World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเมียนมาซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การนำของกองทัพ ได้สั่งให้บรรดาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊กเป็นการชั่วคราว ในขณะที่ประชาชนจำนวนมากยังคงออกมาประท้วง หลังจากกองทัพได้ก่อรัฐประหารและยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือน

-- ตำรวจเมียนมาได้ตั้งข้อหากับประธานาธิบดีวิน มินต์ว่า เขาละเมิดมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ภายใต้กฎหมายจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ และเรียกร้องให้ศาลสั่งควบคุมตัวปธน.มินต์เป็นเวลา 15 วันจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

-- นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวแสดงความเห็นว่า การที่นักลงทุนรายย่อยบนแพลตฟอร์มการซื้อขายหุ้นออนไลน์ได้กระหน่ำซื้อหุ้น GameStop และหุ้นบริษัทอื่นๆ นั้น ไม่ได้เป็นผลมาจากการที่เฟดดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน พร้อมกับกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของเฟดที่จะต้องเข้ามาจัดการ

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแอปเปิลใกล้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทฮุนไดและเกีย มอเตอร์ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิล หรือ "แอปเปิล คาร์" ที่โรงงานของเกีย มอเตอร์ในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา หลังมีการคาดการณ์มาหลายปีว่าแอปเปิลได้ซุ่มพัฒนารถยนต์ของตัวเอง

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งนำเสนอโดยคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้น จะช่วยเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และจะช่วยหนุนอัตราเงินเฟ้อให้ดีดตัวขึ้น โดยที่จะไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะขยายตัวร้อนแรงเกินไป

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ระบุเมื่อวานนี้ว่าจะขอความร่วมมือจากนานาชาติเพื่อกดดันกองทัพเมียนมาเพื่อทำให้การก่อรัฐประหารครั้งนี้ประสบความล้มเหลว ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ทำการหารือกันเรื่องการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ดังกล่าว

-- นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวแซงหน้าเศรษฐกิจจีนในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย.นี้ เมื่อประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 มากขึ้น

-- นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงสนับสนุน "นโยบายจีนเดียว"

-- เทสลา ไชน่า ประกาศว่า โรงงานผลิตซูเปอร์ชาร์จเจอร์ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนเริ่มดำเนินงานแล้วเมื่อวันพุธ (3 ก.พ.) หลังจากเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน

-- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) อาจอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทจีนและรัสเซีย โดยนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้แจ้งต่อที่ประชุม EU เมื่อวันอังคาร (2 ก.พ.) ว่า ผู้ผลิตวัคซีนจากจีนและรัสเซีย อาจได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในยุโรปได้ โดยมีเงื่อนไขเช่นเดียวกันกับบริษัทผลิตวัคซีนอื่นๆซึ่งต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด

-- แถลงการณ์ร่วมจากกัมพูชาและเกาหลีใต้ ระบุว่า ทั้งสองประเทศได้สรุปการเจรจาว่าด้วยข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีแล้ว โดยปาน สรศักดิ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา และยูม ยองฮี รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ ร่วมประกาศข้อสรุปดังกล่าวผ่านการประชุมออนไลน์

-- ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ครูผู้สอนไม่จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนที่โรงเรียนจะกลับมาเปิดอีกครั้ง

-- นายหวง สี่เหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการในจีนลงทุนในโครงการที่น่าจะสร้างผลกำไรได้ดีในฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยให้ฟิลิปปินส์สามารถดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ