World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2021 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบโดสเดียวเป็นกรณีฉุกเฉินต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐแล้ว และเตรียมยื่นอนุมัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในยุโรปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ J&J ได้ยื่นขอการอนุมัติจาก FDA หลังจากบริษัทได้รายงานเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ว่าวัคซีนของ J&J มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 อยู่ที่ 66% จากการทดลองทั่วโลก

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐประกาศระงับแผนการถอนกำลังทหารออกจากเยอรมนี และยุติการสนับสนุนการปฏิบัติการเชิงรุกในเยเมน

ปธน.ไบเดนกล่าวในระหว่างการแถลงนโยบายต่างประเทศครั้งสำคัญครั้งแรกนับแต่เข้ารับตำแหน่ง โดยสรุปวิสัยทัศน์ด้านนโยบายต่างประเทศของตนเองที่เน้นด้านการทูต พันธมิตร ความร่วมมือพหุภาคี และค่านิยม ซึ่งตรงข้ามกับนโยบาย "America First" ของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

-- นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ รายงานว่า อังกฤษดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดสแรก ให้แก่ประชาชนแล้วราว 10 ล้านราย ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญระดับชาติในการต่อต้านการแพร่ระบาด

-- นายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้นำกองทัพเมียนมา ส่งสัญญาณว่าการเลือกตั้งทั่วไปอาจจะจัดขึ้นอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนส.ค.ปีหน้า โดยขณะนี้นายพลมิน อ่อง หล่าย เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในเมียนมา หลังทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในปี 2563 ลดลง 5.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งทำสถิติลดลงรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน

-- รัฐบาลอังกฤษได้สั่งให้พลเมืองชาวอังกฤษที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงกว่า 30 ประเทศจะต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วันในที่พักที่รัฐบาลอนุมัติ เช่น โรงแรม โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.นี้

-- โครงการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ยังคงดำเนินไปอย่างราบรื่นทั่วตุรกี ด้วยวัคซีนชนิดเชื้อตายที่ผลิตโดยซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติจีน

จนถึงปัจจุบัน ตุรกีได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 จากจีนแล้ว 13.5 ล้านโดส จากการจัดส่ง 3 ชุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงจัดซื้อวัคซีนจำนวน 50 ล้านโดส และมีชาวตุรกีมากกว่า 2.2 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วนับแต่โครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินเพื่อหารือเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดหุ้นซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนรายย่อยปั่นราคาหุ้น GameStop โดยนางเยลเลนให้คำมั่นว่าจะปกป้องนักลงทุน อย่างไรก็ดี หน่วยงานด้านการกำกับดูแลตลาดการเงินจำเป็นต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งก่อนที่จะดำเนินมาตรการใด

-- กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาเปิดเผยว่า เมียนมากลับมาดำเนินการโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศอีกครั้งในวันนี้

รายงานระบุว่า เมียนมาได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขและอาสาสมัครที่ทำงานด่านหน้าในการรับมือกับโรคโควิด-19 จำนวน 103,142 รายตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. โดยเป็นเฟสแรกของโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วประเทศ

-- ทีมทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายทรัมป์จะไม่เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐซึ่งจะดำเนินการไต่สวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ในสัปดาห์หน้า โดยทีมทนายความระบุว่า คำขอของพรรคเดโมแครตที่ต้องการให้นายทรัมป์เข้าชี้แจงนั้น เป็นแค่การเรียกร้องความสนใจ

-- กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาเปิดเผยว่า รัฐบาลได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มจากจีนเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

-- นายเซปเตียน ฮาริโอ เซทีโอ รองผู้อำนวยการฝ่ายการประสานงานด้านการลงทุนและกิจการเหมืองแร่ของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า อินโดนีเซียได้รับข้อเสนอการลงทุนจากบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของสหรัฐ

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษได้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการแล้ว และเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติต่อจากบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐ

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา รวมถึงผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมดโดยทันที หลังจากมีการทำรัฐประหารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

-- ผู้นำอินโดนีเซียและมาเลเซียเตรียมเสนอจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนวาระพิเศษ เกี่ยวกับประเด็นที่เกิดขึ้นในเมียนมา หลังกองทัพเมียนมาทำรัฐประหารและจับกุมตัวผู้นำฝ่ายพลเรือนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ