World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 8, 2021 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีจีนในวันนี้ หลังจากรัฐบาลจีนประกาศแนวทางต่อต้านการผูกขาดตลาด รวมถึงการที่สหรัฐออกมาประกาศจุดยืนล่าสุดที่มีต่อรัฐบาลจีน

สำนักงานควบคุมกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) ประกาศแนวทางต่อต้านการผูกขาดตลาดฉบับใหม่ โดยพุ่งเป้าไปที่บริษัทผู้ให้บริการเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะ อาทิ อาลีบาบา, เท็นเซนต์ และเจดี ดอทคอม

-- นักลงทุนยังคงติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยล่าสุด สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างงบประมาณในวันศุกร์ (5 ก.พ.) ซึ่งจะเปิดทางให้พรรคเดโมแครตสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนผ่านสภาคองเกรสได้โดยไม่ต้องได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การจ้างงานในสหรัฐจะกลับมาขยายตัวได้เต็มที่อีกครั้งในปี 2565 หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมาย โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"ฉันเชื่อว่า หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส เราก็จะได้เห็นตัวเลขการจ้างงานกลับมาขยายตัวเต็มที่ในปีหน้า" นางเยลเลนกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "State of the Union" ของสถานทีโทรทัศน์ CNN

-- ทางการแอฟริกาใต้มีแผนที่จะระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเวลาชั่วคราว หลังการทดสอบเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดนั้น ให้การป้องกันไม่มากนักในผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่มีอาการไม่รุนแรงและอาการปานกลาง โดยรัฐบาลจะรอคำแนะนำจากนักวิทยาศาสตร์ต่อไปว่าควรดำเนินการอย่างไร

ก่อนหน้านี้ ทางการแอฟริกาใต้ตั้งใจที่จะฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้กับบุคลากรทางการแพทย์ แต่เมื่อผลการทดลองเป็นเช่นนี้แล้ว แอฟริกาใต้จะฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันแทน โดยโครงการฉีดวัคซีนนั้นจะเริ่มดำเนินการตามแผนเดิม ซึ่งก็คือสัปดาห์นี้ ครอบคลุมระยะเวลา 4 สัปดาห์

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 3.211 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงจากระดับ 3.217 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

สำหรับปัจจัยที่ให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนลดลงในเดือนม.ค.นั้น มาจากการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินอื่นๆในทุนสำรองปรับตัวลดง โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้นราว 0.7%

-- บริษัทมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์มาสด้าทั่วโลกจะลดลง 7,000 คันในเดือนก.พ.นี้จากแผนเดิมที่ตั้งเป้าไว้ เนื่องจากบริษัทไม่สามารถที่จะจัดหาชิปได้เพียงพอสำหรับใช้ในเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมท่ามกลางภาวะขาดแคลนชิปทั่วโลก

นายอากิระ มารูโมโต ซีอีโอของมาสด้าเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะทำการทบทวนแผนการผลิตสำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2564 โดยจะพิจารณาถึงผลกระทบของภาวะขาดแคลนชิปทั่วโลก

ทั้งนี้ การผลิตรถยนต์ของมาสด้าจะลดลงราว 0.7% ของแผนการผลิตทั่วโลกสำหรับปีงบการเงินปัจจุบัน

-- บริษัทซิโนแวก ไบโอเทคเปิดเผยในวันนี้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของจีนได้อนุมัติวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทอย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อให้ใช้กับประชาชนโดยทั่วไป

ทั้งนี้ วัคซีนโควิดของซิโนแวกได้รับอนุมัติให้ใช้กับประชาชนจีนทั่วไปเป็นตัวที่สอง หลังจากที่วัคซีนโควิดซึ่งพัฒนาโดยสถาบันในเครือของบริษัทไชน่า เนชันแนล ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม) ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

-- เจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของเมียนมาเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวในวันศุกร์ (5 ก.พ.) ว่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีระหว่างที่ถูกควบคุมตัวที่บ้านพักของเธอ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา และนางซูจี ได้ถูกควบคุมตัวโทษฐานฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ และกฎหมายการนำเข้าและส่งออก ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้

-- นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้กดดันจีนเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน และเตือนว่า จีนจะต้องรับผิดชอบต่อการคุมคามเสถียรภาพในภูมิภาค ในระหว่างที่นายลินเคนสนทนาทางโทรศัพท์กับนายหยาง เจียฉือ เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของจีน

"สหรัฐจะยังคงยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและคุณค่าทางประชาธิปไตยต่อไป รวมถึงในซินเจียง, ทิเบต และฮ่องกง" นายบลินเคนกล่าวกับนายหยางในระหว่างการสนทนากันทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นายบลินเคนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค. ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.จากเวสต์แพค ขณะที่เยอรมนีเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ