"โฮ ชิง" ภริยานายกฯสิงคโปร์ ลาออกซีอีโอ "เทมาเส็ก" มีผล 1 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2021 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโฮ ชิง ซีอีโอของเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากทำหน้าที่ซีอีโอของเทมาเส็กเป็นเวลานานถึง 17 ปี โดยนายดิลฮาน พิลเลย์ ซานดราเซการา ผู้บริหารระดับสูงของเทมาเส็ก จะเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอแทนนางโฮตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีนี้

นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้เป็นเวลาหลายปีแล้วว่า นางโฮซึ่งเป็นภริยาของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง จะก้าวลงจากตำแหน่ง และจะถ่ายโอนอำนาจให้กับนายพิลเลย์ ซึ่งเป็นอดีตทนายความบริษัท

ทั้งนี้ ในช่วงต้นปี 2562 นายพิลเลย์ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของเทมาเส็ก อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบริหารจัดการและธุรกิจการลงทุนในเครือของเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์

สำหรับเทมาเส็กนั้นถือเป็นบริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ระดับโลก โดยบริษัทที่เทมาเส็กถือหุ้นอยู่นั้น รวมถึงดีบีเอส กรุ๊ป, ไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์, อาลีบาบา กรุ๊ป และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

อย่างไรก็ดี ผลประกอบการของเทมาเส็กในปีงบการเงิน 2563 ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลให้มูลค่าพอร์ตการลงทุนของเทมาเส็กลดลงสู่ระดับ 3.06 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.30 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 3.13 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปีงบการเงิน 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ