World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 9, 2021 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก ประกาศขยายประเภทคอนเทนต์ที่จะห้ามไม่ให้เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม โดยครอบคลุมถึงคำกล่าวอ้างผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ เช่นคำกล่าวอ้างที่ว่าวัคซีนเป็นพิษหรือมีส่วนทำให้เกิดโรคออทิซึม โดยไม่ได้หมายถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงวัคซีนป้องกันโรคอื่นๆ ด้วย

-- นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2564 ของสหรัฐจะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 11% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 10% พร้อมกับคาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพิ่มเป็น 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ มีแนวโน้มที่จะนำเสนอกลไกการซื้อและขายสกุลเงินคริปโต ซึ่งจะเปิดทางให้แอปเปิลเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดเงินคริปโตเคอเรนซี โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งซึ่งรวมถึงเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐ หันมาใช้สกุลเงินคริปโตในการทำธุรกรรมทางการเงิน

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียชะลอตัวลง หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในบางเมือง แต่ก็สามารถคุมได้ในที่สุด

-- ผู้นำทหารเมียนมาเปิดเผยว่า รัฐบาลทหารจะจัดการเลือกตั้งใหม่และมอบอำนาจให้กับผู้ชนะ ขณะที่ประชาชนนับหมื่นคนมารวมตัวกันบนท้องถนนเป็นวันที่ 3 เพื่อประท้วงการรัฐประหารที่โค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

-- นางโฮ ชิง ซีอีโอของเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากทำหน้าที่ซีอีโอของเทมาเส็กเป็นเวลานานถึง 17 ปี โดยนายดิลฮาน พิลเลย์ ซานดราเซการา ผู้บริหารระดับสูงของเทมาเส็ก จะเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอแทนนางโฮตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีนี้

-- นายวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า จีนดำเนินการจัดสรรวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา 53 แห่ง รวมถึงปากีสถาน โดยปัจจุบันได้ขนส่งหรือกำลังดำเนินการขนส่งวัคซีนให้แก่ 22 ประเทศ

-- กระทรวงสาธารณสุขโมร็อกโกเปิดเผยว่า วัคซีนจากบริษัทซิโนฟาร์มของจีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้สูงอายุ และโมร็อกโกจะยังคงใช้วัคซีนตัวนี้เพื่อฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของ WHO ได้ประชุมกันเมื่อวานนี้ เพื่อทบทวนประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด หลังผลศึกษาแสดงให้เห็นว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพน้อยลงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เขตบริหารพิเศษมาเก๊าได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่จีนเป็นผู้ผลิตแล้วในวันนี้ที่โรงพยาบาลรัฐขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในพื้นที่ โดยนายโฮ ยัตเส่ง ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษมาเก๊า เป็นผู้ได้รับวัคซีนรายแรก

-- บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิในปีงบการเงิน 2563 ที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ เป็น 4.65 แสนล้านเยน (4.4 พันล้านดอลลาร์) จากการคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 3.9 แสนล้านเยน หลังยอดขายฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ