World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2021 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) สำหรับการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ด้วยการใช้แอนติบอดีร่วมกันของบริษัทอิไล ลิลลี (Eli Lilly)

ข้อมูลจากการทดลองขั้นสุดท้ายที่เปิดเผยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า การรักษาร่วมกันของแอนติบอดีสองตัวของอิไล ลิลลี ซึ่งได้แก่ bamlanivimab และ etesevimab นั้น ได้ช่วยลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตลงได้ถึง 70%

-- นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีฝ่ายรับมือโรคโควิด-19 ของนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทคอย่างเป็นทางการแล้ว

-- นายอเล็กซ์ กอร์สกี ซีอีโอของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอนห์สัน (J&J) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ประชาชนทั่วไปอาจต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกๆ ปีต่อเนื่องไปอีกหลายปีเหมือนกับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

-- รายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อขโมยเงินคริปโตมูลค่าราว 316.4 ล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2562-2563

-- ทางการฮ่องกงเตรียมสั่งฆ่าสุกร 3,000 ตัว หลังพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever : ASF) ที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง และได้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

-- เอสเอฟ โฮลดิง ซึ่งเป็นบริษัทธุรกิจขนส่งพัสดุยักษ์ใหญ่ของจีนประกาศว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาเข้าซื้อหุ้น 51.8% ของบริษัทเคอรี่ โลจิสติกส์ เน็ทเวิร์ค ในราคาเสนอซื้อ 18.8 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 73 บาท) ต่อหุ้น

-- กัมพูชาเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนแล้วในวันนี้ที่โรงพยาบาล 4 แห่ง หลังจากได้รับวัคซีนบริจาคจากบริษัทซิโนฟาร์มของจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายฮุน มาเน็ต บุตรชายคนโตของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิดเป็นคนแรกที่โรงพยาบาลกัลเมตต์ในกรุงพนมเปญ โดยการฉีดวัคซีนเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสื่อต่างประเทศระบุว่า ผลวิเคราะห์ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแคนซิโน (CanSino) จากจีน มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ที่แสดงอาการได้ที่ระดับ 65.7% และมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงได้ถึง 90.98% ด้วยการฉีดเพียงโดสเดียว

-- ทางการเยอรมนีเตรียมขยายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 14 มี.ค. จากเดิมซึ่งกำหนดไว้ถึงวันที่ 14 ก.พ. นี้

แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในเยอรมนีจะลดลงแล้ว แต่ทางการเยอรมนีก็มีมติให้เลื่อนเวลาการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ออกไปก่อน เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งอาจทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ