World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2021 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ก.พ.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ย้ำว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,437.80 จุด เพิ่มขึ้น 61.97 จุด หรือ +0.20%

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ได้ประกาศแผนคว่ำบาตรบรรดาผู้นำกองทัพเมียนมาที่อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้นานาประเทศร่วมกันกดดันเมียนมาให้กลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อบรรดาผู้นำกองทัพเมียนมาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลประโยชน์ทางธุรกิจ และสมาชิกในครอบครัวผู้นำเหล่านั้นด้วย โดยจะมีการประกาศรายชื่อบุคคลกลุ่มแรกที่จะถูกคว่ำบาตรภายในสัปดาห์นี้

-- นายเนด ซีกัล หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัททวิตเตอร์ อิงค์กล่าวว่า ทวิตเตอร์ได้เคยพิจารณาว่าบริษัทจะถือบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ในงบดุลบัญชีหรือไม่

อย่างไรก็ดี ทวิตเตอร์ยังไม่ได้มีการตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 6.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 3.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.7 แมกนิจูดในบริเวณเกาะนิวแคลิโดเนีย ส่งผลให้มีการออกคำเตือนเกี่ยวกับคลื่นสึนามิสำหรับประเทศและดินแดนในแปซิฟิกใต้

ทั้งนี้ นิวแคลิโดเนียเป็นเกาะใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจากปาปัวนิวกีนีและนิวซีแลนด์ โดยตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ และอยู่ห่างจากออสเตรเลีย 1,500 กิโลเมตร

-- บริษัทโคคา โคล่า เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรในไตรมาส 4/2563 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ โคคา โคล่าเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 47 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 42 เซนต์/หุ้น

-- บริษัท ทวิตเตอร์ อิงค์ เปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 4/2563

ทั้งนี้ บริษัทมีกำไร 38 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 31 เซนต์/หุ้น

-- ชาวเมียนมาหลายหมื่นคนยังคงออกมาชุมนุมต่อต้านการทำรัฐประหารเป็นวันที่ 5 แม้เกิดเหตุการณ์ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายเมือง

Ma Mya Thwate Thwate Khaing ซึ่งเป็นนักศึกษาสาววัย 20 ปี ถูกยิงเข้าที่ศีรษะจากการเข้าร่วมการชุมนุมที่เมืองเนย์ปิดอว์วานนี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563 และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ