World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2021 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า EU จะเปิดตัวโครงการใหม่เพื่อศึกษาการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 โดยมีเป้าหมายที่จะเตรียมวัคซีนรุ่นต่อไปซึ่งอาจเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคต

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาคองเกรสจะจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ปีนี้ โดยคณะกรรมการดังกล่าวทำหน้าที่คล้ายกับคณะกรรมการที่ทำการตรวจสอบเหตุการณ์ 9/11 หรือเหตุการณ์ที่ผู้ก่อการร้ายขับเครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดของสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ปี 2544

-- รัฐบาลทหารเมียนมาตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในประเทศติดต่อกันเป็นคืนที่สอง ท่ามกลางความพยายามปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร หลังกองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

-- ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่สนับสนุนให้รัฐบาลออสเตรเลียยังคงปิดพรมแดนต่อไปจนกว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดลง

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) โดยจะเริ่มฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก

-- นายช็อง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ได้จัดซื้อวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เพื่อฉีดให้กับประชาชนเพิ่มอีก 23 ล้านราย หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า จะมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนน้อยลงในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากมีความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน และมีความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนก.พ.ในวันนี้ โดยระบุว่า RBA มองว่าการสนับสนุนด้านการเงินถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในขณะนี้ เนื่องจากออสเตรเลียต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อและอัตราว่างงาน

-- ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้แสดงความกังวลหลังจากมีการตรวจพบการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา (Ebola) ในสองประเทศของทวีปแอฟริกาอย่าง "กินี" และ "สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก" เมื่อสัปดาห์ก่อน

-- บีเอชพี กรุ๊ป บริษัทเหมืองรายใหญ่ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า กำไรจากการดำเนินงานพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 7 ปี นอกจากนี้ บริษัทได้ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้ใช้โลหะรายใหญ่ของโลกมีความต้องการแร่เหล็กเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพื่อรองรับการใช้งานในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาสูงขึ้น

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียได้มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นการชั่วคราวแล้วในวันนี้ ซึ่งจะเพิ่มจำนวนวัคซีนที่สามารถใช้ได้ในแผนดำเนินการฉีดวัคซีนที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

-- สำนักงานสถิติฝรั่งเศส (INSEE) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสในไตรมาส 4/2563 อยู่ที่ 8% ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้านั้นซึ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ระดับ 9.1%

-- ธนาคารแห่งอิตาลีเปิดเผยว่า อิตาลีมีหนี้สาธารณะสูงเกือบ 2.57 ล้านล้านยูโร (ราว 93.18 ล้านล้านบาท) เมื่อนับถึงสิ้นปี 2563 เพิ่มขึ้น 6.6% หรือ 1.59 แสนล้านยูโร (ราว 5.76 ล้านล้านบาท) เมื่อเทียบกับยอดช่วงสิ้นปี 2562

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้ง (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศรายงานว่า เศรษฐกิจของอินเดียจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวภายในปีหน้า หลังประสบภาวะหดตัวเนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ