อังกฤษเผยเดือนม.ค.เงินเฟ้อขึ้น 0.7% เหตุราคาอาหารพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 17, 2021 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดเล็กน้อยในเดือนม.ค. หลังราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่สินค้าภายในบ้าน เช่น โซฟา ไม่ค่อยมีโปรโมชันส่วนลด ในช่วงเวลาที่อังกฤษประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโควิด-19 อีกครั้ง

รายงานระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนธ.ค.

ตัวเลขเดือนม.ค. ขยายตัวมากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าดัชนี CPI จะเพิ่มขึ้น 0.6% เหมือนกับเดือนก่อนหน้านั้น

โจนาธาน อาโธว์ นักสถิติประจำ ONS กล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนม.ค. โดยราคาอาหารเพิ่มขึ้น ส่วนสินค้าในครัวเรือนก็มีราคาสูงขึ้นเพราะไม่ค่อยปรับลดราคาขายมากนักในปีนี้สำหรับสินค้า เช่น เครื่องนอน และเก้าอี้นวม"

ส่วนราคาอาหารและเครื่องดื่มปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในระหว่างเดือนธ.ค.-ม.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ลดลง 0.2%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วสู่เป้าหมาย 2% ในฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มในปีที่แล้วจะหมดอายุลง ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นรับความคาดหวังว่าดีมานด์จะฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ