World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการจ่ายเงินทุนสนับสนุนให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นจำนวนกว่า 200 ล้านดอลลาร์ตามที่ได้ติดค้างไว้ภายในเดือนนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความตั้งใจของรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐในการส่งเสริมด้านสาธารณสุขโลก

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เปลี่ยนชื่อเรียกตำแหน่งในภาษาอังกฤษของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ จากเดิมที่ใช้คำว่า "chairman" (ประธาน) มาเป็น "president" (ประธานาธิบดี) การรายงานดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่นายคิมได้ไปเยือนวังสุริยะคึมซูซัน (Kumsusan Palace of the Sun) ซึ่งอยู่ชานกรุงเปียงยางเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 ก.พ.) เพื่อร่วมในพิธีรำลึกเนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง อิล บิดาผู้ล่วงลับของนายคิม จอง อึง โดยเกาหลีเหนือได้เก็บรักษาร่างของนายคิม จอง อิล ไว้ที่วังแห่งนี้

-- ผู้เชี่ยวชาญในตลาดหุ้นได้ตั้งข้อสังเกตว่า นักลงทุนรายใหญ่หลายคนซึ่งรวมถึงนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้ถอนการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เพราะคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้ทุ่มเงินซื้อหุ้นในแบร์ริค โกลด์ บริษัทเหมืองทองคำรายใหญ่ของสหรัฐในไตรมาส 2/2563 แต่ได้เทขายหุ้นดังกล่าวทั้งหมดในไตรมาส 4

-- คณะรัฐมนตรีของสวิตเซอร์แลนด์ประกาศว่า สวิตเซอร์แลนด์มีแผนจะค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป โดยในขั้นแรกของการผ่อนคลายมาตรการ รัฐบาลได้เสนอให้เปิดทำการร้านค้า สถานที่เล่นกีฬาและสันทนาการ ตลอดจนอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวทำกิจกรรมกลางแจ้งได้สูงสุด 15 คน ขณะที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงภาพยนตร์ และโรงละคร จะยังคงปิดให้บริการ และนโยบายการทำงานจากที่บ้านจะยังคงใช้อยู่จนกว่าจะมีประกาศให้ทราบต่อไป

-- ราชวิทยาลัยลอนดอนของสหราชอาณาจักร ประกาศว่าสหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกที่ดำเนินการทดลองนำเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ หากหน่วยงานด้านจริยธรรมการทดลองทางคลินิคของประเทศแสดงความเห็นชอบ โดยการศึกษาดังกล่าวได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาล ดำเนินการร่วมกันระหว่างราชวิทยาลัยลอนดอน (Imperial College London) กองทุนมูลนิธิระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ รอยัล ฟรี ลอนดอน (Royal Free London NHS Foundation Trust) และเอชวีโว (hVIVO) บริษัทการทดลองทางคลินิก

-- นายจอร์ช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียเปิดเผยว่า การที่เฟซบุ๊กปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานในออสเตรเลียสามารถเข้าถึงข่าวสารทั้งหมด ซึ่งรวมถึงข่าวสารจากทางรัฐบาลออสเตรเลียนั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างหันต์ และเป็นการกระทำที่ไม่จำเป็น หลังจากที่เฟซบุ๊กได้เริ่มบล็อกข่าวจากสื่อออสเตรเลียทั้งหมดในวันนี้ทั้งจากสำนักข่าวและช่องทางการเผยแพร่ข่าวสารของรัฐบาลออสเตรเลีย ส่งผลให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในออสเตรเลียไม่ได้รับข่าวสารความเคลื่อนไหวภายในประเทศให้อ่านอีกต่อไป

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ร่วมหารือกับผู้นำสหภาพแรงงานทั้ง 10 รายที่ทำเนียบขาว โดยปธน.ไบเดนแสดงความเห็นว่า มาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 ในวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ และแผนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐและสร้างงานที่ให้ผลตอบแทนสูงหลายล้านอัตรา

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งที่ 6 นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัวจากภาวะถดถอย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BPS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2563 หดตัวลง 2.19% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่า อาจจะหดตัว 2% ส่วน GDP ตลอดปี 2563 หดตัว 2.07% ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ GDP ปี 2563 ของอินโดนีเซียไว้ว่า อาจหดตัวลง 2% หลังจากที่มีการขยายตัว 5.02% ในปี 2562

-- ข้อมูลสถิติล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เผยว่า ผู้บริโภคชาวจีนมีการใช้จ่ายกันมากขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา โดยระบุว่ายอดขายรวมของธุรกิจค้าปลีกและบริการส่งอาหารในจีนเพิ่มขึ้น 28.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี จนแตะระดับ 8.21 แสนล้านหยวน (1.275 แสนล้านดอลลาร์) ระหว่างสัปดาห์เทศกาลตรุษจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ