บิตคอยน์สร้างปรากฎการณ์ใหม่ ทุบสถิติมาร์เก็ตแคป 1 ล้านล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 20, 2021 00:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 54,880 ดอลลาร์ หรือกว่า 1,646,000 บาท ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบิตคอยน์ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือกว่า 30 ล้านล้านบาท

ขณะนี้มูลค่าตลาดของบิตคอยน์สูงกว่าบริษัทเทสลา ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7 แสนล้านดอลลาร์ แต่ต่ำกว่าบริษัทแอปเปิล อิงค์ ซึ่งอยู่ที่ระดับกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

บิตคอยน์ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ได้รับการยอมรับมากขึ้นในภาคธุรกิจนับตั้งแต่บริษัทเทสลา, มาสเตอร์การ์ด และแบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป ซึ่งเป็นธนาคารเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ

บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นมากกว่า 8% ในสัปดาห์นี้ และพุ่งขึ้นราว 60% นับตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ขณะที่ทะยานขึ้นราว 350% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

ผู้ที่ชื่นชอบบิตคอยน์ระบุว่า บิตคอยน์เปรียบเสมือน "ทองคำดิจิทัล" ที่สามารถป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่เกิดจากการที่ธนาคารกลางและรัฐบาลในหลายประเทศพากันออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ดี บิตคอยน์จำเป็นต้องพุ่งแตะระดับ 146,000 ดอลลาร์ในระยะยาว จึงจะมีมูลค่าตลาดเทียบเท่ากับการลงทุนทั้งหมดของภาคเอกชนในทองคำผ่านทางกองทุน ETF หรือทองคำแท่งและเหรียญทอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ