เฟซบุ๊กยอมเปิดเพจแชร์ข่าวสารในออสเตรเลียอีกครั้ง หลังบรรลุดีลกับรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2021 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเฟซบุ๊กได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลออสเตรเลียแล้วในวันนี้ โดยจะยินยอมให้เพจข่าวสารต่างๆ ของออสตเรเลีย สามารถเผยแพร่ข่าวสารในประเทศได้อีกครั้งในไม่กี่วันข้างหน้านี้

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเฟซบุ๊กได้เจรจากับรัฐบาลออสเตรเลีย โดยเฟซบุ๊กระบุในแถลงการณ์ว่า "หลังจากที่ได้มีการปรึกษาหารือกันแล้ว เรารู้สึกพอใจที่รัฐบาลออสเตรเลียได้ตกลงที่จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงหลายประการ และยังรับประกันว่าจะแก้ไขข้อกังวลของเราเกี่ยวกับการอนุญาตให้มีการทำข้อตกลงทางธุรกิจ ซึ่งถือเป็นการเห็นคุณค่ากับความตั้งใจในแพลตฟอร์มของเรา"

รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสันของออสเตรเลีย ได้ตัดสินใจในนาทีสุดท้ายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาบางอย่างในกฎหมาย Media Code ซึ่งรวมถึงการให้เวลาเฟซบุ๊กในการตกลงเจรจากับกับบรรดาสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่นเป็นเวลา 2 เดือน ก่อนที่จะให้คณะอนุญาโตตุลาการของรัฐบาลออสเตรเลียเข้ามาเป็นตัวกลางในการตัดสิน

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กได้ปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานในออสเตรเลียสามารถเข้าถึงข่าวสารทั้งหมด เพื่อตอบโต้รัฐบาลออสเตรเลียที่พยายามเร่งให้มีการบังคับใช้กฎหมาย Media Code ซึ่งจะบีบให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น กูเกิลและเฟซบุ๊ก ต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาบริษัทสื่อท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเร่งอนุมัติกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งจะทำให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างๆ ต้องเจรจาเรื่องการจ่ายเงินให้กับบรรดาสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่น เมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้ โดยหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ คณะอนุญาโตตุลาการของรัฐบาลออสเตรเลียจะเข้ามาเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดราคาคอนเทนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ