บิตคอยน์ดีดตัวเหนือ 51,000 ดอลลาร์ ขานรับความเห็นซีอีโอ ARK Investment

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2021 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 51,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังจากนางเคธี วูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ARK Investment Management ได้แสดงมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับการลงทุนในบิตคอยน์

นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังได้แรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาส่งสัญญาณล่าสุดว่า เฟดจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

ณ เวลา 11.08 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 3,045 ดอลลาร์ หรือ 6.33% แตะที่ 51,129 ดอลลาร์

บิตคอยน์พุ่งขึ้นทันที หลังจากนางวูด ซีอีโอของ ARK Investment Management กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ดิฉันมีมุมมองที่เป็นบวกอย่างต่อการลงทุนในบิตคอยน์ และดิฉันรู้สึกพอใจที่เห็นว่าราคาบิตคอยน์มีการปรับฐานอย่างสมเหตุสมผลในเวลานี้"

นอกจากนี้ ราคาบิตคอยน์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นายพาวเวลแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายด้านเงินเฟ้อและการจ้างงานของเฟด พร้อมกับกล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐ และสร้างความมั่นใจว่าการฟื้นตัวจะมีความแข็งแกร่งมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ที่ผ่านมานั้น บิตคอยน์ได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางและรัฐบาลของประเทศต่างๆ ดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินและใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การแสดงความเห็นของนางวูดช่วยหนุนราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากราคาร่วงลงลงเกือบหลุดระดับ 46,000 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นเทสลา และหุ้น ARK Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนของบริษัท Ark Investment Management ร่วงลงด้วย

กองทุน ARK Innovation ETF ลงทุนในหุ้นเทสลามากที่สุดเมื่อเทียบกับหุ้นของบริษัทอื่นๆ ในตลาดวอลล์สตรีท โดยลงทุนในหุ้นเทสลาประมาณ 10% ของพอร์ตการลงทุน

ในสัปดาห์นี้ ราคาหุ้น ARK Innovation ETF ร่วงลงไปแล้วประมาณ 9% เนื่องจากราคาบิทคอยน์ผันผวนอย่างหนักและฉุดราคาหุ้นเทสลาร่วงลงเกือบ 11% ในเวลาเดียวกัน โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์ร่วงลงรุนแรงถึง 17%

เมื่อไม่นานมานี้ กองทุน ETF ของเคธี วูด ซึ่งรวมถึง ARK Innovation ETF และ Next Generation Internet ETF ได้มุ่งเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น บล็อกเชน, ธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา และธุรกิจพลังงานหมุนเวียน แต่หุ้นเหล่านี้ก็ร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ