World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 24, 2021 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า ไทเกอร์ วูดส์ อดีตโปรกอล์ฟชื่อดังชาวอเมริกัน ได้รับบาดเจ็บหลังประสบอุบัติเหตุรถยนต์เสียหลักพลิกคว่ำในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้

-- ราคาหุ้นเทสลา และ ARK Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนของบริษัท Ark Investment Management ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ตามราคาบิตคอยน์ที่ดิ่งลงเกือบหลุดระดับ 46,000 ดอลลาร์ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการถือครองบิตคอยน์

-- ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 51,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ หลังจากนางเคธี วูด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ARK Investment Management ได้แสดงมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับการลงทุนในบิตคอยน์

ณ เวลา 11.08 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 3,045 ดอลลาร์ หรือ 6.33% แตะที่ 51,129 ดอลลาร์

บิตคอยน์พุ่งขึ้นทันที หลังจากนางวูด ซีอีโอของ ARK Investment Management กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "ดิฉันมีมุมมองที่เป็นบวกอย่างต่อการลงทุนในบิตคอยน์ และดิฉันรู้สึกพอใจที่เห็นว่าราคาบิตคอยน์มีการปรับฐานอย่างสมเหตุสมผลในเวลานี้"

-- สมาชิกในทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เข้าสืบหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีนเปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นไม่น่าจะหลุดรอดออกมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศาสตราจารย์ดไวเออร์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากสัตว์ แต่อาจไม่ได้มาจากตลาดสดในเมืองอู่ฮั่น โดยอาจเป็นการแพร่เชื้อจากค้างคาวมาสู่คน หรือสัตว์พาหะชนิดอื่นจากสถานที่อื่นซึ่งไม่รู้แน่ชัด ส่วนในขณะนี้ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญยังคงทำงานเพื่อสร้างความกระจ่างเกี่ยวกับวงจรการระบาดที่แท้จริงจนนำมาสู่การระบาดใหญ่ในปัจจุบัน

-- นายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะโหวตร่างกฎหมายการให้ความช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

-- นายมิตต์ รอมนีย์ วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันเชื่อมั่นว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 หากทรัมป์ตัดสินใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในปีดังกล่าว

-- รัฐบาลฮ่องกงประกาศขึ้นภาษีอากรสแตมป์ (Stamp Duty) สำหรับการซื้อขายหุ้นจากระดับ 0.10% เป็น 0.13% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2536 โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 5 ปีในวันนี้

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2563 สู่ระดับ 0.3% จากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 0.1% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการส่งออกและการก่อสร้างที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติยังมีการปรับเพิ่มประมาณการ GDP ตลอดปี 2563 จากเดิมที่ระดับ -5.0% ขึ้นมาอยู่ที่ -4.9%

-- มาเลเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วในวันนี้ โดยหวังว่าจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่หดตัวมากสุดในรอบกว่า 20 ปี

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-บิออนเทค เพื่อทำให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ