ADB ขายโกลบอลบอนด์ 2 พันล้านดอลล์ ระดมทุนหวังช่วยสมาชิกพ้นวิกฤตโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2021 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยในวันนี้ว่า ADB ได้จำหน่ายพันธบัตรโกลบอลบอนด์ประเภทอายุ 10 ปี คิดเป็นมูลค่ารวม 2 พันล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการออกพันธบัตรนี้ไปใช้เป็นแหล่งเงินทุนของ ADB

นายปิแอร์ แวน พีเทแกม เจ้าหน้าที่ดูแลด้านการเงินของ ADB กล่าวว่า "นี่เป็นความสำเร็จครั้งที่ 2 ของ ADB ในตลาดสกุลเงินดอลลาร์ในปีนี้ ผลลัพธ์เชิงบวกที่เกิดขึ้นทำให้เรามีแหล่งเงินทุนที่จะสนับสนุนบรรดาประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19"

ทั้งนี้ ADB เปิดเผยว่า พันธบัตรอายุ 10 ปีซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว (coupon rate) ต่อปีเท่ากับ 1.5% โดยจ่ายทุกครึ่งปี และจะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 4 มี.ค. 2574 นั้น มีราคาที่ 99.088% ของราคาหน้าตั๋วบวกด้วยอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทดอกเบี้ย 1.125% ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.พ. 2574 อยู่ 0.1835%

สำหรับสถาบันการเงินที่ดำเนินการในเรื่องการซื้อขายพันธบัตรของ ADB ในครั้งนี้นำโดยเจพีมอร์แกน, โนมูระ, อาร์บีซี และทีดี ซิเคียวริตีส์ และยังได้มีการจัดตั้งกลุ่มสถาบันที่ร่วมดำเนินการในเรื่องนี้ซึ่งประกอบด้วย เอเอ็นแซด, เครดิต อากริโคล ซีไอบี, ไอเอ็นจี, นาทิซิส และสโกเทียแบงก์

นอกจากนี้ ADB ยังได้วางแผนที่จะระดมเงินจากตลาดทุนในปีนี้ประมาณ 3-3.5 หมื่นล้านดอลลาร์


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ