World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาออสเตรเลียได้อนุมัติกฎหมายใหม่ซึ่งจะบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีอย่างเฟซบุ๊กและกูเกิลต้องจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับสื่อต่างๆ ของออสเตรเลียแล้ว โดยนับเป็นประเทศแรกของโลกที่ออกกฎหมายดังกล่าว และอาจทำให้ประเทศอื่นๆ ดำเนินรอยตาม

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการระงับให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาครั้งใหม่แก่เมียนมา เพื่อเป็นการตอบโต้ที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารและยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลเมื่อต้นเดือนก.พ.

-- รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศในวันพุธ (24 ก.พ.) ว่า นางอิซาเบล บริลฮานเต เปโดรซา เอกอัครราชทูตของสหภาพยุโรป (EU) ประจำเวเนซุเอลา เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา และให้เดินทางออกจากเวเนซุเอลาภายใน 72 ชั่วโมง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจาก EU ตัดสินใจคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐบาลของเวเนซุเอลาจำนวน 19 ราย

-- แควนตัส แอร์เวย์ สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลียประกาศแผนการกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศจำนวน 22 เส้นทางจากทั้งหมด 25 เส้นทางไปยังเมืองต่างๆ ซึ่งรวมถึงลอสแอนเจลิส, ลอนดอน และโยฮันเนสเบิร์กตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.นี้ ขณะที่สายการบินเจ็ทสตาร์ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือของแควนตัส จะเริ่มเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด 13 เส้นทางในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ออกคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) ในวันพุธ (24 ก.พ.) ให้หน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลกลางทำการทบทวนเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุปทานสำหรับผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์และแร่สำคัญต่างๆ เช่น แร่หายาก ท่ามกลางความกังวลว่า สหรัฐนั้นพึ่งพาจีนในฐานะผู้จัดหาทรัพยากรดังกล่าวมากเกินไป

-- นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายด้านการจ้างงานและเงินเฟ้อของเฟด พร้อมระบุว่า นโยบายการเงินยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- ทีมวิจัยจากสถาบันวิจัยคลาลิทของอิสราเอลและมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดรายงานถึงผลการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนของไฟเซอร์ อิงค์และบิออนเทค ซึ่งสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ในระดับสูง

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine ระบุว่า การศึกษาดังกล่าวเป็นการติดตามผลจากประชาชนเกือบ 1.2 ล้านคนในอิสราเอล โดยพบว่าวัคซีนที่ฉีดให้กับประชาชน 596,618 คน ครบทั้ง 2 โดส ในช่วงวันที่ 20 ธ.ค. 2563 - 1 ก.พ. 2564 นั้นสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 94% โดย 1 ใน 4 ของประชาชนกลุ่มนี้มีอายุมากกว่า 60 ปี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้จะขยายตัว 3% ในปีนี้ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจที่ยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง และเพื่อเป็นการสกัดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ GDP ล่าสุดนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ธนาคารกลางได้คาดการณ์ไว้ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้าหน้านี้

-- ธนาคารกลางจีนได้ออกมาตรการ central bank bills swap (CBS) ครั้งที่ 2 ของปี 2564 ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงสภาพคล่องของหุ้นกู้ที่ไม่กำหนดวันไถ่ถอน (perpetual bond) ที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์

ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการ CBS วงเงิน 5 พันล้านหยวน (ราว 774.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นั้น จะเปิดให้ดีลเลอร์เสนอซื้อหุ้นกู้โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ระดับ 0.1% และจะครบกำหนด swap ในวันที่ 25 พ.ค. 2564

-- เฟซบุ๊กประกาศบล็อกเพจข่าวสารทั้งหมดของกองทัพเมียนมาในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้กองทัพไม่สามารถเผยแพร่ข่าวสารบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยให้มีผลบังคับใช้ในทันที นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังสั่งแบนการโฆษณาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเมียนมา โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นการต่อต้านกองทัพเมียนมาที่ก่อรัฐประหารและยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนนี้

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยในวันนี้ว่า ADB ได้จำหน่ายพันธบัตรโกลบอลบอนด์ประเภทอายุ 10 ปี คิดเป็นมูลค่ารวม 2 พันล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการออกพันธบัตรนี้ไปใช้เป็นแหล่งเงินทุนของ ADB

-- บาร์เคลย์สปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปี 2564 ในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่าผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐไม่ได้เพิ่มการผลิตตามที่คาดหลังจากราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น และจากการปรับสมดุลสต็อกน้ำมันหลังจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ