World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 1, 2021 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันโรค (ACIP) ในสังกัดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้การรับรองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) แล้ว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการรับรอง หลังจากวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ.)

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐรู้สึกผิดหวังที่อิหร่านได้ปฏิเสธข้อเสนอในการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับชาติยุโรปและสหรัฐในประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่าน

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่า เขาอาจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567 พร้อมกับยืนยันอีกครั้งว่าตนเองชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์ถือเป็นในการปรากฏตัวครั้งสำคัญครั้งแรกนับตั้งแต่ลงจากตำแหน่งปธน.สหรัฐเมื่อเกือบ 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เขาจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนตัวล่าสุดที่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ผ่านการอนุมัติแล้ว

-- บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน (China Aerospace Science and Technology Corporation) เผยแพร่รายงานล่าสุดซึ่งระบุว่า ระบบการใช้งานดาวเทียมของจีนมีความก้าวหน้าอย่างมากในปี 2563 โดยมีดาวเทียมมากกว่า 300 ดวงที่โคจรอยู่ในอวกาศสำหรับการใช้งานอันหลากหลาย

-- วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากบริษัทไฟเซอร์ ล็อตที่ 3 ได้จัดส่งมาถึงญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า การที่รัฐบาลฮ่องกงปรับขึ้นภาษีอากรสแตมป์ (Stamp Duty) สำหรับการซื้อขายหุ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปีนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อศักยภาพด้านการแข่งขันของตลาดหุ้นฮ่องกง

-- รัฐบาลฟิลิปปินส์เริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ให้กับประชาชนแล้วในวันนี้ หลังได้รับการส่งมอบจากจีนเมื่อวานนี้ โดยวัคซีนของซิโนแวคถือเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ตัวแรกที่ฟิลิปปินส์ได้รับบริจาคจากต่างประเทศ

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกในวันนี้ โดยใช้วัคซีนของ Covaxin ซึ่งผลิตโดยบริษัทภารัต ไบโอเทค

-- สื่อท้องถิ่นของอังกฤษรายงานว่า ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่สุดของอังกฤษ จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับเที่ยวบินขาออกจากท่าอากาศยานฯ ตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันให้หลายครอบครัวที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ หลังอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานนับปี

-- รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาประณามการใช้กองกำลังเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารในเมียนมาจนมีผู้เสียชีวิต

-- สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศจีน (FCCC) เปิดเผยว่า การที่จีนใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 เช่น การข่มขู่ และการระงับวีซ่า เพื่อจำกัดการรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศในปี 2563 ได้ทำให้เสรีภาพของสื่อลดลงอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ