World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ทุกคนทั่วประเทศภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ 2 เดือน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากบริษัทเมอร์คซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ได้ตกลงที่จะช่วยบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) บริษัทยาคู่แข่ง ในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่ฝ่ายบริหารยกย่องว่าเป็นความร่วมมือด้านการผลิตครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง 2 บริษัทด้านเฮลธ์แคร์ และเวชภัณฑ์รายที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวลงแตะระดับ 51.5 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 จากระดับ 52.0 ในเดือนม.ค.

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.พ.ของจีนชะลอตัวลงนั้น มาจากอุปสงค์ที่อ่อนแอลง และต้นทุนที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจในภาคบริการต้องปรับลดการจ้างงาน

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว

-- รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เรียกร้องให้ลดความรุนแรงของสถานการณ์ประท้วงในเมียนมา และขอให้มีการเจรจาเพื่อหาทางออกอย่างสันติในการแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองหลังการก่อรัฐประหาร พร้อมทั้งแนะนำให้อาเซียนมีบทบาทมากขึ้น

แถลงการณ์ของกลุ่มอาเซียนที่ออกมาหลังการประชุมออนไลน์เมื่อวานนี้ระบุว่า กลุ่มรัฐมนตรีแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายละเว้นจากการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น และขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นให้ถึงที่สุด รวมไปถึงใช้ความยืดหยุ่นอย่างเต็มที่

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวกำลังพิจารณาที่จะขอให้นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ขยายระยะเวลาการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากการลดลงของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่นั้นชะลอลง

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) แสดงความกังวล หลังได้รับรายงานจากสหประชาชาติ (UN) ซึ่งบ่งชี้ว่า อาจมีโรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ให้เป็นอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ

-- รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังเร่งตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของประชาชน 2 คนหลังจากที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเพียงไม่กี่วัน

การตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ผู้ป่วยวัย 63 ปีที่บ้านพักคนชราซึ่งเป็นโรคหลอดเลือดสมองอุดตันและมีไข้สูง ได้เสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า โดยผู้ป่วยรายนี้ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากมีอาการโลหิตเป็นพิษ และปอดบวม

ส่วนอีกรายหนึ่งเป็นผู้ป่วยอายุมากกว่า 50 ปีที่เป็นโรคหัวใจและเบาหวาน ได้เสียชีวิตในวันนี้หลังจากเผชิญกับอาการหัวใจวาย หลังได้รับวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

-- มูลนิธิการวิจัยเซาเปาโลเปิดเผยผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่พบในรัฐอามาโซนัส ทางตอนเหนือของบราซิล มีอัตราการแพร่เชื้อสูงกว่าเดิม 2 เท่า และผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 แล้วก็สามารถติดเชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าวได้อีก

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นแตะระดับ 50,000 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ แม้ว่านายแกรี เจนส์เลอร์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้แสดงมุมมองด้านลบเกี่ยวกับสกุลเงินบิตคอยน์

ณ เวลา 15.01 น. ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 2,572 ดอลลาร์ หรือ 5.42% แตะที่ 50,048 ดอลลาร์

-- นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ประกาศขยายระยะเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความปลอดภัยทางชีวภาพมนุษย์ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 ออกไปจนถึงวันที่ 17 มิ.ย. เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลมีอำนาจในการดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19

-- นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ประกาศยกเลิกข้อบังคับการสวมหน้ากากอนามัยและฟื้นการประกอบธุรกิจให้กลับสู่ภาวะปกติโดยสมบูรณ์ เริ่มตั้งแต่วันพุธหน้า (10 มี.ค.) เป็นต้นไป

นายแอบบอตต์กล่าวว่า "ด้วยวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยาแอนติบอดี ทำให้รัฐเท็กซัสมีอุปกรณ์ปกป้องประชาชนจากโควิด-19 แล้ว เราจึงต้องทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็วด้วยการฟื้นธุรกิจอย่างเต็มที่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ