World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 5, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้นำจีนได้จัดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ในวันนี้ โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผู้นำจีนคนอื่นๆ เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้น ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนได้ยื่นรายงานต่อที่ประชุม NPC เพื่อพิจารณา โดยมีประเด็นสำคัญ อาทิ การกำหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2564 ที่ระดับกว่า 6%, การสร้างงานใหม่ในพื้นที่เขตเมืองอีกกว่า 11 ล้านตำแหน่ง, การเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม, ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ (CO2) ลงเป็นศูนย์ภายในปี 2603, การประกาศแผนป้องกันและรับมือการเข้าแทรกแซงจากต่างประเทศในประเด็นที่เกี่ยวกับฮ่องกง เป็นต้น

-- รัฐบาลของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ได้ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังและวิตกกังวลอย่างมาก หลังสถาบันวิจัยเฮอริเทจ ฟาวน์เดชั่น ได้ตัดฮ่องกงออกจากการจัดอันดับดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ (Index of Economic Freedom) ประจำปี 2564

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำหน่วยงานของเมียนมาซึ่งประกอบด้วยกระทรวงกลาโหม, กระทรวงมหาดไทย (Ministry of Home Affairs) และองค์กรพาณิชย์อีก 2 แห่ง พร้อมทั้งประกาศมาตรการควบคุมการส่งออกที่เข้มงวดมากขึ้นต่อเมียนมาด้วย

-- ซูซาน วอจซิกกี ซีอีโอของยูทูบ (YouTube) ซึ่งอยู่ในเครือของอัลฟาเบท อิงค์เปิดเผยว่า บริษัทจะยกเลิกคำสั่งระงับใช้ช่องยูทูบของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นได้ลดน้อยลง

-- กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาเปิดเผยว่า กัมพูชาซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ครั้งที่ 13 นั้น ได้ตัดสินใจเลื่อนการประชุมออกไปจนถึงปลายปีนี้จากกำหนดการเดิมในช่วงต้นเดือนมิ.ย. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- รัฐบาลอิตาลีออกคำสั่งระงับการส่งออกวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าที่จะนำส่งให้กับออสเตรเลีย โดยเป็นการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งสะท้อนถึงกระแสความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่การจัดส่งวัคซีนในภูมิภาคยุโรปนั้นเป็นไปอย่างล่าช้า

-- สำนักข่าวทีที (TT) ของสวีเดน รายงานว่ารัฐบาลสวีเดนตัดสินใจออกคำสั่งให้เทศบาลทั่วประเทศจำกัดการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะ อาทิ สวนสาธารณะและชายหาด รวมถึงดำเนินมาตรการจำกัดระดับท้องถิ่นในกรณีที่พบว่ามีอัตราการแพร่เชื้อสูงในพื้นที่เขตเทศบาล และกรณีที่มีความเสี่ยงว่าจะเกิดการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ในสถานที่บางแห่ง

-- ทาเคดา ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical) บริษัทยาใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาต่อหน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่จะใช้ในโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศที่เริ่มต้นตั้งแต่เดือนที่แล้ว

-- นายโลธาร์ วีเลอร์ ประธานสถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ได้ออกประกาศเตือนในวันนี้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในอังกฤษซึ่งสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิม หรือที่เรียกว่าสายพันธุ์ B117 นั้น อาจกลายมาเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในเยอรมนี และอาจส่งผลให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ