"เพโลซี" เผยสภาผู้แทนฯสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจในพุธนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 9, 2021 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาผู้แทนฯจะพิจารณาร่างกฎหมายกระตุ้นเศษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในวันพุธนี้ หลังจากวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นางเพโลซีกล่าวว่า ช่วงเวลาการโหวตขึ้นอยู่กับว่าทางสภาผู้แทนฯจะได้รับเอกสารจากวุฒิสมาชิกเมื่อใด แต่ก็คาดว่าการโหวตจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 50 ต่อ 49 ผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ ประกอบด้วยงบประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันคนละ 1,400 ดอลลาร์ โดยเป็นการให้เงินช่วยเหลือครั้งเดียว นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการช่วยเหลือคนว่างงานต่อเนื่องสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ โดยครอบคลุมชาวอเมริกันราว 9.5 ล้านรายที่ตกงานอันเนื่องจากผลกระทบของโควิด-19

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐจะส่งกลับร่างกฏหมายที่อนุมัติแล้วให้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ ก็จะส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

ปธน.ไบเดนได้แสดงความหวังว่า สภาผู้แทนราษฏสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก จะลงมติเห็นชอบต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อที่เขาจะได้ลงนามและส่งเงินช่วยเหลือ 1,400 ดอลลาร์ให้กับชาวอเมริกันโดยตรง

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวสนับสนุนว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดนจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐมีทรัพยากรที่เพียงพอในการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และจะทำให้การจ้างงานของสหรัฐกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ