ตลาดพีซีโลกอาจขยายตัว 8% ปีนี้ แม้เผชิญปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 9, 2021 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Canalys บริษัทวิจัยด้านการตลาดเทคโนโลยีรายงานว่า ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ทั่วโลก (นับรวมคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ต) จะขยายตัว 8% ในปีนี้ แม้ว่าภาวะการขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบจะย่ำแย่ลงก็ตาม

รายงานล่าสุดของ Canalys คาดว่า การขนส่งโดยรวมในปี 2564 จะแตะที่ 496.8 ล้านเครื่อง โดยสินค้าทุกประเภทจะขยายตัวขึ้นทั้งหมด

ในส่วนของยอดสั่งจองที่ค้างอยู่จากปีที่แล้วจะได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มอย่างต่อเนื่องจากพนักงานและนักเรียนที่ยังคงได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดที่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ปัญหาด้านซัพพลายจะยังคงมีอยู่ตลอดทั้งปีนี้ และจะเป็นอุปสรรคหลักของการขยายตัวในปีนี้

รายงานระบุว่า ส่วนประกอบสำคัญ เช่น จอแสดงผล และชิปขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนระบบภายในของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล จะยังคงขาดแคลนในปี 2564 จนถึง 2565 ทำให้มีอุปสงค์จำนวนมากที่จะไม่ได้รับการตอบสนอง

ขณะเดียวกัน การแย่งชิงส่วนประกอบจากภาคยานยนต์ การผลิตอัจฉริยะ และอุตสากรรม Internet-of-Things อัจฉริยะนั้น จะสร้างแรงกดดันให้กับผู้จัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

นอกจากนี้ ภาคโลจิสติกส์และการขนส่งยังเป็นปัจจัยจำกัดการตอบสนองต่อความต้องการ ขณะที่ผู้จัดจำหน่ายจะหันไปหาการขนส่งทางอากาศที่แพงกว่าเพื่อลดเวลาในการขนส่ง

"ถ้าอุตสาหกรรมสามารถเอาชนะปัญหาเหล่านี้ได้ เราก็อาจเห็นการขยายตัวที่สูงกว่านี้" Canalys ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ