ตลาดออสซี่-สิงคโปร์-อินเดียมีแนวโน้มสดใส หลังฟื้นตัวจากโรคระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 10, 2021 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจนาธาน การ์เนอร์ หัวหน้าฝ่ายตลาดเกิดใหม่และตลาดเอเชียของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวให้สัมภาษณ์ทางรายการ "Squawk Box Asia" ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ตลาดออสเตรเลีย อินเดีย และสิงคโปร์ มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่ง เนื่องจากทั้ง 3 ประเทศสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดี

นอกจากนี้ นายการ์เนอร์มองว่า ทั้ง 3 ประเทศยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกเริ่มกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจากมีการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

สำหรับออสเตรเลียนั้น นายการ์เนอร์มีมุมมองเป็นบวกต่ออุตสาหกรรมการผลิตวัสดุและภาคธนาคาร พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียดีดตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ ในโลก

ทั้งนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวแข็งแกร่งถึง 3.1% ในไตรมาส 4/2563 ส่วนตลอดปี 2563 นั้น เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีเกินคาดและมีแนวโนมขยายตัวต่อเนื่องในปี 2564 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลัง

นายการ์เนอร์ยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจอินเดียจะดีดตัวขึ้นแบบ V-shaped เนื่องจากรัฐบาลอินเดียสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์โควิด-19 ได้ดีกว่าหลายประเทศในแถบละตินอเมริกาและตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ เศรษฐกิจอินเดียยังได้ประโยชน์จากนโยบายและการปฏิรูปที่รัฐบาลประกาศไว้ในงบประมาณเดือนก.พ. ซึ่งมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวอีกครั้ง

ส่วนสิงคโปร์นั้น นายการ์เนอร์กล่าวว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลสามารถจัดการกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ตรงตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ คาดว่าสิงคโปร์จะได้ประโยชน์จากการที่ประเทศอื่นๆ เริ่มพากันเปิดเศรษฐกิจและใช้นโยบายที่มุ่งเน้นกระตุ้นการใช้จ่ายและเพิ่มผลผลิต

ขณะเดียวกันนายการ์เนอร์เชื่อว่า สิงคโปร์จะได้ประโยชน์จากการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน เนื่องจากสิงคโปร์เป็นแหล่งผลิตน้ำมันกลั่นที่สำคัญ และบริษัทสิงคโปร์ครองส่วนแบ่งตลาดก่อสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ