"ไบเดน" เร่งฉีดวัคซีนชาวมะกันภายใน 1 พ.ค. หวังทันเปิดฉลองวันชาติสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 12, 2021 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้จัดการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย และมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศเพื่อให้ชาวอเมริกันได้รับฟังในช่วงเวลาไพร์มไทม์

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้สั่งการให้รัฐต่างๆทั่วสหรัฐดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนภายในวันที่ 1 พ.ค.นี้ โดยคาดหวังว่า สถานการณ์ในสหรัฐจะกลับคืนสู่ภาวะปกติภายในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐ

ปธน.ไบเดนได้แสดงความหวังดังกล่าวในขณะที่สหรัฐเข้าสู่วาระครบรอบ 1 ปีของการเผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านเศรษฐกิจและสาธารณสุข โดยในโอกาสนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า แม้สหรัฐยังคงอยู่ในสถานการณ์เฝ้าระวัง แต่ประชาชนและครอบครัวชาวอเมริกันจะสามารถรวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติของสหรัฐ

"เราทุกคนได้เผชิญกับการสูญเสีย ความเจ็บปวด และการเสียสละ ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ในความสูญเสียนี้ เราก็เห็นบางสิ่งบางอย่างเติบโตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการชื่นชม การเคารพ และการขอบคุณซึ่งกันและกัน สถานการณ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า ชาวอเมริกันมองหาแสงสว่างในความมืดมิดอยู่เสมอ" ปธน.ไบเดนกล่าวในการแถลงทั่วประเทศผ่านทางโทรทัศน์ในช่วงไพร์มไทม์เป็นครั้งแรก

ปธน.ไบเดนเตือนว่า การที่สหรัฐจะกลับคืนสู่ภาวะปกติภายในฤดูร้อนปีนี้ได้นั้น ประชาชนจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม และลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีน พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับประชาชนทุกคนในไม่ช้านี้

"การดำเนินการทุกอย่างให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 ก.ค.นี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ครอบครัวและผองเพื่อจะสามารถกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในสวนหลังบ้านของพวกท่านหรือเพื่อนบ้านของท่าน และทำอาหารหรือย่างบาร์บิคิวเพื่อรับประทานด้วยกันนอกบ้าน และเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐร่วมกัน หลังจากที่เราผ่านพ้นปีแห่งความยากลำบากไปแล้ว เราจะทำให้วันชาติสหรัฐในปีนี้เป็นปีที่พิเศษกว่าทุกปี" ปธน.ไบเดนกล่าว

ปธน.ไบเดนระบุว่า เขาได้รับรายงานเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทำให้ต้องมีการปิดร้าอาหารและธุรกิจต่างๆ อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อธุรกิจสันทนาการเช่นกีฬาและโรงภาพยนตร์ นอกจากนี้ ยังทำให้นักเรียนต้องเรียนหนังสือที่บ้าน และทำให้ประชาชนหลายสิบล้านคนต้องออกจากงาน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้ประกาศมาตรการใหม่ๆ เพื่อให้การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งสถานที่ฉีดวัคซีนเป็นวงกว้าง, เพิ่มความร่วมมือกับบรรดาบริษัทยาในการแจกจ่ายวัคซีน และใช้ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ และนักศึกษาแพทย์ เข้ามาช่วยดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางสหรัฐจะเปิดเว็บไซต์ในวันที่ 1 พ.ค. เพื่ออนุญาตให้ชาวอเมริกันสามารถค้นหาสถานที่ในการฉีดวัคซีน

ในระหว่างการแถลงครั้งนี้ ปธน.ไบเดนไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการในระยะต่อไปเกี่ยวกับการรับมือกับโรคระบาด แต่คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เขามีความตั้งใจที่จะผลักดันให้มีการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศเพื่อสร้างโอกาสในการจ้างงาน และอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

การแถลงข่าวในครั้งนี้มีขึ้นไม่นานหลังจากที่ปธน.ไบเดนได้ลงนามในร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ การลงนามของปธน.ไบเดนจะทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกบังคับใช้เป็นกฎหมายก่อนวันที่ 14 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

ร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้มีชื่อว่า "American Rescue Plan Act of 2021" ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันโดยตรงคนละ 1,400 ดอลลาร์, ให้เงินช่วยเหลือรัฐต่างๆ และรัฐบาลกลางในวงเงิน 3.50 แสนล้านดอลลาร์, จัดสรรเงินทุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขยายเวลาของโครงการช่วยเหลือคนตกงานสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนก.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ