World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 15, 2021 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ "This Week" ของสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์นั้น จะอยู่ในระดับต่ำและสามารถควบคุมได้ เนื่องจากเม็ดเงินจากมาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และผลที่เกิดขึ้นจะปรากฎให้เห็นในรูปของการจ้างงานที่มีการขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพ

-- สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการก่อรัฐประหารในเมียนมาเสียชีวิตเพิ่มอีกอย่างน้อย 22 รายเมื่อวานนี้ที่เขตไลง์ตายาในเมืองย่างกุ้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานทุนจีนในพื้นที่ดังกล่าว

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ Plainsite ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราว 450 รายในโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทเทสลา อิงค์ ในเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างเดือนพ.ค.-ธ.ค. 2563 และในจำนวนนี้พบในเดือนธ.ค.ถึง 125 ราย

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ พยายามติดต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือมาตั้งแต่กลางเดือนก.พ. แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการตอบสนองใดๆ จากเกาหลีเหนือ

-- บริษัทแอสตร้าเซเนก้าเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ทำการทบทวนข้อมูลความปลอดภัยของวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยังคงไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าวัคซีนของบริษัทเป็นสาเหตุที่ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตันเพิ่มขึ้น

-- รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ตอบโต้กรณีรัฐบาลอังกฤษกล่าวหาว่าการปราบปรามผู้ประท้วงในฮ่องกงเป็นการละเมิดสนธิสัญญาที่เปิดทางให้รัฐบาลจีนกลับเข้ามามีอำนาจบริหารฮ่องกง โดยได้ระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นการใส่ร้ายป้ายสีโดยไม่มีมูลความจริง

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 60,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่บริษัทรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงเทสลา และโกลด์แมน แซคส์ ให้ความสนใจลงทุนในบิตคอยน์

-- ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ออกโรงตำหนิรัฐบาลสหรัฐ โดยระบุว่าสหรัฐไม่ให้ความช่วยเหลือเม็กซิโกในเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมกล่าวขอบคุณรัสเซียและอินเดีย ที่ส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้จำนวนหนึ่ง และกล่าวขอบคุณบริษัทจีนที่ให้คำมั่นว่าจะส่งมอบวัคซีนให้หลายล้านโดส

-- รัฐบาลสิงคโปร์และออสเตรเลียกำลังหารือกันเกี่ยวกับข้อตกลง "Air Travel Bubble" ซึ่งจะอนุญาตให้มีการเดินทางระหว่างสองประเทศโดยไม่จำเป็นต้องกักตัว ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศกำลังหาลู่ทางที่จะกลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง หลังจากที่มีการปิดเป็นเวลานานเกือบ 1 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังติดตามการรัฐประหารของเมียนมา และจะพิจารณาว่าจะตอบสนองอย่างไรต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา

-- ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการออกใบรับรองให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่หลายประเทศได้ขอความร่วมมือให้ใช้ระบบดังกล่าวเพื่อเป็นการรับรองว่าประชาชนจะสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย

-- สถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในเมียนมา แนะนำให้บริษัทไต้หวันที่ดำเนินธุรกิจในเมียนมาปักธงไต้หวันและแขวนป้ายที่ระบุว่ามาจากไต้หวันเพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนกับจีน หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานที่ได้รับเงินทุนจากจีนหลายแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ