World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รมว.คลังออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียยังไม่มีแผนระงับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า แม้หลายๆ ประเทศในยุโรปได้สั่งระงับการใช้วัคซีนตัวนี้เนื่องจากกังวลต่อผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว

-- บริษัทเทสลา อิงค์ได้ยื่นรายงานต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เมื่อวานนี้โดยระบุว่า ชื่อเรียกตำแหน่งอย่างเป็นทางการของนายอีลอน มัสก์ ได้เปลี่ยนจากประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เป็น Technoking of Tesla อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัตินั้น นายมัสก์ก็ยังคงทำหน้าที่เป็นซีอีโอของเทสลา

-- รัฐบาลฮ่องกงขยายโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนวัยผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป หลังประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีน ส่งผลให้มีวัคซีนที่ยังไม่ได้นำไปใช้เหลือยู่เป็นจำนวนมาก

-- รัฐบาลจีนต้องการให้บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ขายธุรกิจสื่อบางแห่ง ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เนื่องจากรัฐบาลกังวลว่า อาลีบาบาจะมีอิทธิพลต่อความคิดของประชาชนภายในประเทศ

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเตือนว่า รัฐบาลจีนจะติดตามความเคลื่อนไหวของบรรดาบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตที่มีข้อมูลผู้ใช้งานจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อตลาด โดยคำเตือนดังกล่าวถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า กระบวนการควบคุมอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตของจีนเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น

-- ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของสหรัฐ (SEIA) และ Wood Mackenize ระบุว่า อุตสาหกรรมพลังงานโซลาร์ หรือพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2563 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลออกนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ รวมทั้งความต้องการที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลัง แม้สหรัฐเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้วในวันนี้ที่โรงพยาบาลโตเกียว โดยใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ และฉีดผ่านหน้ากล้องเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นด้านความปลอดภัยของวัคซีน โดยการเข้ารับวัคซีนของนายซูงะในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนหน้า เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน

-- ธนาคารกลางอิตาลีเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของอิตาลีในเดือนม.ค.พุ่งทะลุ 2.6 ล้านล้านยูโร (3.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- หนังสือพิมพ์ Lianhe Zaobao ของสิงคโปร์รายงานว่า จีนเตรียมนำรถวัคซีนเคลื่อนที่ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Foton Motor Group ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามท้องถนนของกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ยในเดือนเม.ย.นี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นเตรียมปรับเพิ่มภาษีฉุกเฉินสำหรับการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐในปลายสัปดาห์นี้ เนื่องจากปริมาณเนื้อวัวสำหรับปีงบประมาณ 2563 คาดว่าจะสูงแตะ 242,000 เมตริกตัน ซึ่งเกินกว่าระดับของมาตรการป้องกันที่บังคับใช้

-- อิสราเอลจะอนุญาตให้เที่ยวบินขาเข้าจากทุกประเทศสามารถเดินทางเข้าอิสราเอลได้ ก่อนจัดการเลือกตั้งแห่งชาติในวันที่ 23 มี.ค.นี้ ตามมติของคณะรัฐมนตรี

-- บริษัทโนเกีย ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมสัญชาติฟินแลนด์ ประกาศแผนลดพนักงานลงราว 5,000 - 10,000 ตำแหน่งในอีก 2 ปีข้างหน้า เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน และหันไปลงทุนในด้านการค้นคว้าวิจัยมากขึ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐมีแผนปรับขึ้นภาษีครั้งใหญ่เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายสำหรับโครงการด้านเศรษฐกิจระยะยาว โดยจะพิจารณาปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 21% เป็น 28% และปรับขึ้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่มีรายได้มากกว่า 4 แสนดอลลาร์ต่อปีขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ