จีนเผย FDI ขยายตัวแข็งแกร่ง รับอานิสงส์ต่างชาติเชื่อมั่นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 19, 2021 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังคงในทิศทางที่ยังสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต โดยความเชื่อมั่นดังกล่าวเป็นปัจจัยดึงดูดเม็ดเงินลงจากต่างชาติในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า การลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงนั้นมีการเติบโตเป็นอย่างมาก เนื่องจากจีนได้เร่งวางรากฐานการพัฒนารูปแบบใหม่ ซึ่งก็คือ ยุทธศาสตร์วงจรคู่ขนาน (Dual Circulation) ซึ่งเป็นกลไกที่เอื้อให้ตลาดในประเทศและต่างประเทศส่งเสริมกันและกัน โดยมีตลาดในประเทศเป็นกำลังหลัก

นายเกายังระบุด้วยว่า อุตสาหกรรมที่เคยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว รวมถึงธุรกิจโรงแรมและบริการจัดเลี้ยง ตลอดจนธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกนั้น ได้กลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์จีนว่า ยอด FDI ของจีนในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัว 31.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.7676 แสนล้านหยวน และเมื่อคำนวณในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพบว่า ยอด FDI ในช่วง 2 เดือนแรกพุ่งขึ้น 34.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.607 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนตลอดปี 2563 จีนมียอด FDI เพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 9.9998 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ