World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 19, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและจีนได้เปิดฉากการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงแล้วในวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) ซึ่งนับเป็นการประชุมที่อาจกำหนดทิศทางของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดใหม่ในสหรัฐ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของแหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางให้กับประเทศที่มีชายแดนติดกับสหรัฐ เช่น แคนาดาและเม็กซิโก รวมไปถึงประเทศอื่นๆ เช่น อังกฤษ, บราซิล และประเทศในภูมิภาคยุโรปในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้

-- อิตาลีจะกลับดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้กับประชาชนอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ออกมาแถลงว่า วัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ได้อนุมัติใช้ "สปุตนิก ไฟว์" (Sputnik V) วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์เปิดเผยว่า แอปเปิลจะบังคับใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับแอปสโตร์ (App Store) กับแอปพลิเคชันทั้งหมดทั่วโลก หลังจากที่มีรายงานว่า บรรดาบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชันของจีนกำลังเตรียมรับมือกับข้อจำกัดใหม่ๆของแอปเปิลที่เกี่ยวกับการติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานเพื่อเป้าหมายด้านการโฆษณาสินค้าและบริการ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซีย โดยกล่าวหาว่า มาเลเซียกระทำการที่เป็นปรปักษ์อย่างมาก หลังจากศาลสูงของมาเลเซียมีคำพิพากษาส่งตัวชายชาวเกาหลีเหนือรายหนึ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐในข้อหาฟอกเงิน

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ 2 ชนิดที่พบครั้งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นสายพันธุ์ที่อันตรายและน่ากังวล

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 และคาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวต่อไป เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดเริ่มลดน้อยลง

-- แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อยู่ระหว่างการพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ซึ่งจะใช้ส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนี รวมถึงบริษัทนอร์ดสตรีม 2 เอจี ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ เพื่อเป็นการกดดันให้มีการระงับการก่อสร้างท่อส่งก๊าซดังกล่าว แม้โครงการจะอยู่ในขั้นใกล้เสร็จสมบูรณ์

-- สำนักข่าว Myanmar Now รายงานว่า กองกำลังความมั่นคงเมียนมาได้เปิดฉากยิงใส่ฝ่ายต่อต้านการรัฐประหาร ในระหว่างการเผชิญหน้าที่เมืองอ่องป๊านในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ในวันนี้ โดยเรียกร้องให้มีการจัดประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เป็นกรณีพิเศษ เพื่อร่วมกันหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ขณะที่กองทัพเมียนมายังคงใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง

-- นายกาเบรียล แอททัล โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ฝรั่งเศสจะกลับมาใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในวันนี้ หลังจากที่องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ประกาศว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ