World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 22, 2021 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานระบุว่า ปธน.เออร์โดกันได้สั่งปลดนายแอกบาลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากนายแอกบาลซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีไม่ถึง 5 เดือน ได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 8.75% สู่ระดับ 19% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของบรรดาประเทศขนาดใหญ่

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า จะไม่ต่ออายุโครงการผ่อนคลายด้านเงินทุนสำหรับธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะหมดอายุในสิ้นเดือนนี้ หลังจากที่มีการใช้กันมาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2563 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ โครงการดังกล่าวอนุญาตให้ธนาคารต่างๆสามารถลดทุนหากมีการถือครองพันธบัตรและตราสารหนี้อื่น โดยธนาคารไม่ต้องนำมูลค่าของพันธบัตรและเงินฝากที่ฝากไว้กับเฟดเข้ารวมในการคำนวณ leverage ratio

-- รัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เมืองคานากาวะ เมืองชิบะ และเมืองไซตามะ หลังจากคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและด้านอื่นๆ มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงการประกาศภาวะฉุกเฉินในวันข้างหน้า ด้วยการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน ปรับปรุงระบบการแพทย์ให้มีความแข็งแกร่ง และเพิ่มการตรวจหาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์

ทางด้านนายโนริฮิสะ ทามุระ รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะใช้มาตรการให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนต้องตรวจเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ จากปัจจุบันที่กำหนดเป็นรายประเทศ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 แล้ว

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางจีนจะตรึงอัตราดอกเบี้ย LPR ทั้งสองประเภทเอาไว้ที่ระดับเดิม หลังจากธนาคารกลางจีนได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยโครงการ MLF เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ธนาคารกลางจีนใช้ในการบริหารจัดการสภาพคล่องระยะยาวในระบบธนาคาร และถือเป็นดัชนีชี้วัดทิศทางของอัตราดอกเบี้ย LPR

-- ราคาหุ้นของบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสัน ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงงานของบริษัทเรเนซัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับรถยนต์ ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าซัพพลายชิปในตลาดจะสะดุดลง จากเดิมที่เผชิญกับปัญหาขาดแคลนอยู่แล้วทั่วโลก

รายงานข่าวระบุว่า เหตุไฟไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่โรงงานแห่งหนึ่งของบริษัทเรเนซัสในญี่ปุ่น โดยเกิดขึ้นที่ห้องคลีนรูมของโรงงาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการป้องกันไม่ให้เซมิคอนดักเตอร์มีสิ่งเจือปน

บริษัทเรเนซัส เป็นซัพพลายเออร์ชิปรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับต้นๆ และโรงงานที่เกิดเหตุก็เป็นโรงงานใหญ่แห่งหนึ่งของบริษัทด้วยเช่นกัน ขณะที่นายฮิเดโทชิ ชิบาตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเรเนซัส เปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้อาจระงับการผลิตเป็นเวลานานถึงหนึ่งเดือน และทำให้เสียรายได้ถึง 1.7 หมื่นล้านเยน

-- ผลการสำรวจล่าสุดพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 70% ในแต่ละประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส จีน เกาหลีใต้ และไทย คิดว่าการแข่งขันกีฬาโตเกียว โอลิมปิก และพาราลิมปิก ควรถูกเลื่อนออกไปอีก หรือยกเลิกไปเลย เนื่องจากโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก

ผลสำรวจโดยสถาบันวิจัย Japan Press Research Institute เผยว่า อัตราผู้ตอบแบบสอบถามที่เห็นว่าควรเลื่อนหรือยกเลิกจัดการแข่งขันนั้น อยู่ที่ 95.6% ในประเทศไทย ซึ่งสูงที่สุดในบรรดา 5 ประเทศ รองลงมาคือ 94.7% ในเกาหลีใต้, 82.1% ในจีน, 74.4% ในสหรัฐอเมริกา และ 70.6% ในฝรั่งเศส

-- นักการทูตเกาหลีเหนือได้เดินทางออกจากประเทศมาเลเซียแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากทั้งสองชาติตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูต สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่มาเลเซียส่งตัวผู้ต้องหาชาวเกาหลีเหนือไปยังสหรัฐ

ธงชาติเกาหลีเหนือและป้ายสถานทูตถูกถอดออกจากสถานทูตที่ตั้งอยู่ในย่านชานเมืองกัวลาลัมเปอร์ ขณะที่รถบัสสองคันพานักการทูตและครอบครัวของนักการทูตไปที่สนามบินเพื่อขึ้นเครื่องบินไปยังเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซีย โดยกล่าวหาว่ามาเลเซียกระทำการที่เป็นปรปักษ์อย่างมาก หลังจากศาลสูงของมาเลเซียมีคำพิพากษาส่งตัวชายชาวเกาหลีเหนือรายหนึ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐในข้อหาฟอกเงิน

-- การศึกษานำร่องในรัฐมิสซูรีของสหรัฐชี้ว่า การแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในโรงเรียนเป็นเรื่องยาก แม้มีกลุ่มผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย หากโรงเรียนให้ความสำคัญกับมาตรการเฝ้าระวังทางสาธารณสุข อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม และการล้างมือเป็นประจำ

การศึกษานำร่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เซนต์หลุยส์ (WUSTL) และหน่วยงานท้องถิ่นอื่นๆ ครอบคลุมโรงเรียน 57 แห่งในรัฐมิสซูรี โดยโรงเรียนทุกแห่งกำหนดให้นักเรียน ครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และผู้มาเยือน สวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในพื้นที่โรงเรียนหรือบนรถบัส

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค. ขณะที่สหรัฐเตรึยมเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.พ.จากเฟดชิคาโก และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ อังกฤษเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ