World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 22, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทยาของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ไฟเซอร์-บิออนเทค, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กำลังเร่งผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อสัปดาห์ให้ได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นความคืบหน้าที่จะช่วยเร่งการดำเนินงานของโครงการฉีดวัคซีนในสหรัฐ

นักวิเคราะห์ของ Evercore ISI คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตวัคซีนต่อเดือนของบริษัทที่ได้รับอนุญาตทั้งสามแห่งในสหรัฐนั้นจะแตะระดับ 132 ล้านโดสในเดือนมี.ค.นี้ หรือเกือบ 3 เท่าของจำนวนวัคซีนที่ผลิตได้ในเดือนก.พ. ซึ่งอยู่ที่ 48 ล้านโดส

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างร่างข้อเสนอของนางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุว่า รัฐบาลเยอรมันเตรียมประกาศขยายระยะเวลาใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเดือนที่ 5 หลังสถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) เปิดเผยว่า สัดส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อประชากร 1 แสนรายขณะนี้อยู่ที่ 103.9 ราย ซึ่งเกินกว่าระดับ 100 รายที่ห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) ตามโรงพยาบาลต่างๆ นั้นสามารถรองรับได้สูงสุด

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาเชิงกลยุทธ์ระดับสูงระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนและสหรัฐซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ได้สิ้นสุดลงแล้วในวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 มี.ค.) ในเมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาของสหรัฐ

ระหว่างการเจรจาครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้ดำเนินการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาในเชิงลึกและสร้างสรรค์ เกี่ยวกับนโยบายในประเทศและต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และประเด็นสำคัญๆ ระดับนานาชาติและภูมิภาคที่อยู่ในความกังวลร่วมกัน

-- YouGov บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลของอังกฤษเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ชาวยุโรปมีความไว้วางใจในประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าน้อยลง หลังจากที่หลายประเทศได้รายงานผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนนี้ แม้จะมีผลการศึกษาที่ระบุว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพก็ตาม

-- กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 46,951 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 212 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 11,646,081 ราย และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 159,967 ราย ท่ามกลางความวิตกกังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตที่มีการรายงานในวันนี้ ถือเป็นสถิติเพิ่มขึ้นรายวันสูงที่สุดในปีนี้

ดร. แรนดีป กูเลเรีย ผู้อำนวยการประจำสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดีย (AIIMS) ในกรุงนิวเดลี เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอินเดียอาจเกิดมาจากการหละหลวมในการปฎิบัติตามมาตรการป้องกัน และเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดมากขึ้น

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า นิวซีแลนด์จะเปิดเผยรายละเอียดวันเริ่มโครงการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างนิวซีแลนด์-ออสเตรเลียโดยไม่ต้องกักตัวภายในเวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ หลังได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากผู้ประกอบธุรกิจและพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้เริ่มเปิดการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสองประเทศ

-- ทางการจีนได้ปฏิเสธไม่ให้นักการทูตจาก 20 กว่าประเทศเข้าร่วมฟังกระบวนการไต่สวนนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดาที่ถูกทางการจีนจับกุมตัวในข้อหาสอดแนม

กลุ่มนักการทูตดังกล่าวนำโดยนายจิม นิกเคิล อุปทูตแคนาดาประจำประเทศจีน ได้ถูกทางการจีนปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมฟังการไต่สวนนายคอฟริก ซึ่งได้ขึ้นศาลประชาชนกรุงปักกิ่งในวันนี้ เพื่อรับทราบข้อหาสอดแนมความลับของทางราชการจีน ขณะที่นายไมเคิล สเปเวอร์ ชาวแคนาดาอีกรายที่ถูกทางการจีนคุมตัว ได้ขึ้นศาลในมณฑลเหลียวหนิงเพื่อรับทราบข้อหาเดียวกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- กลุ่มนักเคลื่อนไหวในเมียนมาพากันออกมาประท้วงในวันนี้ โดยใช้ยานพาหนะขับไปตามแยกต่างๆ พร้อมทั้งบีบแตรและชูสามนิ้วเพื่อแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร แม้จะมีรายงานการสังหารประชาชนโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเผยผลการทดสอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในวันนี้ว่า จากการทดสอบวัคซีนในสหรัฐซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก พบว่าวัคซีนที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดมีประสิทธิภาพ 79% ในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ และมากถึง 100% ในการป้องกันอาการติดเชื้อรุนแรงหรือต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ