World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2021 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 มี.ค.) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ดีดตัวขึ้น หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากราคาหุ้นเทสลาที่พุ่งขึ้นกว่า 2.3% หลังจากบริษัท Ark Investment Management คาดการณ์ว่า ราคาหุ้นเทสลาจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 3,000 ดอลลาร์ภายในปี 2568

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,731.20 จุด เพิ่มขึ้น 103.23 จุด หรือ +0.32%

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นเช้านี้ตามตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นและออสเตรเลียเปิดตลาดในแดนบวก หลังได้แรงหนุนจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือน

-- ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในวันนี้ ขณะที่เขาเตรียมที่จะเดินทางไปยังสหราชอาณาจักรเพื่อร่วมประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ในเดือนมิ.ย.

ทำเนียบประธานาธิบดีระบุในแถลงการณ์ว่า นายมูนวัย 68 ปีเข้ารับการฉีดวัคซีนที่คลินิกชุมชนแห่งหนึ่งในกรุงโซล พร้อมด้วยภริยา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 9 รายที่จะร่วมเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึงนายซูห์ ฮุน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ

-- นางมาเรียแองเจลา ซิเมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก (WHO) สำหรับการเข้าถึงยาและวัคซีน กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีชาติใดในแอฟริกาที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า

"สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว และเราไม่พบว่ามีประเทศใดในแอฟริกาปฏิเสธการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า" นางซิเมากล่าว

ทางด้านนายบรู๊ซ อายล์เวิร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสของ WHO กล่าวว่า "ขณะนี้ชาวแอฟริกันมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า"

-- นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เตรียมเดินทางเยือน 6 ชาติในตะวันออกกลางในช่วงวันที่ 24-30 มี.ค.

ประเทศทั้ง 6 ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน และบาห์เรน

การเดินทางของนายหวัง อี้เป็นไปตามคำเชิญของรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศดังกล่าว

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแสดงความเสียใจที่ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

"ความผิดพลาดของทางวอชิงตันได้ทำให้เกิดการสูญเสียโอกาสอีกครั้งหนึ่งสำหรับการหาทางออกในความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและสหรัฐ ซึ่งสหรัฐจะต้องรับผิดชอบโดยตรงต่อเรื่องนี้" แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุ

ปธน.ปูตินกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วว่า เขาต้องการเชิญปธน.ไบเดนเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์เพื่อหารือความสัมพันธ์ทวิภาคี

-- บิตคอยน์ร่วงหลุด 57,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนอย่างมาก และถือเป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไร

ณ เวลา 23.08 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 0.85% สู่ระดับ 56,963.75 ดอลลาร์

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนอย่างมาก จึงไม่มีประโยชน์มากนักในการเป็นสินทรัพย์ที่สามารถกักเก็บมูลค่า

นายพาวเวลยังระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลไม่ได้รับการหนุนหลังด้วยสินทรัพย์อื่น โดยแตกต่างจากดอลลาร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเฟด

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลมีความผันผวนอย่างมาก จึงไม่มีประโยชน์มากนักในการเป็นสินทรัพย์ที่สามารถกักเก็บมูลค่า

นายพาวเวลยังระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลไม่ได้รับการหนุนหลังด้วยสินทรัพย์อื่น โดยแตกต่างจากดอลลาร์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเฟด

"สกุลเงินดิจิทัลเป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรมากกว่า จึงไม่ได้ถูกใช้โดยเฉพาะเพื่อเป็นสื่อกลางในการชำระเงิน โดยสกุลเงินดังกล่าวเป็นสินทรัพย์เก็งกำไรซึ่งจะมาทดแทนทองคำ มากกว่าที่จะมาทดแทนดอลลาร์" นายพาวเวลกล่าวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการประชุมธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS)

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะไม่เดินหน้ากระบวนการออกสกุลเงินดิจิทัลของเฟด หากไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส

"เราจะไม่เดินหน้า หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสภาคองเกรส และการออกกฎหมายที่จำเป็นต่อการออกสกุลเงินดังกล่าว" นายพาวเวลกล่าวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการประชุมธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS)

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า การที่เฟดร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความเสี่ยงและประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าว ไม่ใช่ความพยายามของเฟดในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลต้นแบบแต่อย่างใด

-- นายบ๊อบบี้ ลี ผู้ก่อตั้ง BTCC ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล กล่าวว่า บิตคอยน์กำลังอยู่ในภาวะตลาดกระทิง และมีโอกาสทะยานขึ้นแตะระดับ 300,000 ดอลลาร์ หรือราว 9,300,000 บาท หากพิจารณาตามรูปแบบการปรับตัวในอดีตที่ผ่านมา

"วัฏจักรภาวะตลาดกระทิงของบิตคอยน์จะมาทุกๆ 4 ปี และครั้งนี้ถือว่าใหญ่มาก ผมคิดว่าบิตคอยน์สามารถพุ่งแตะ 100,000 ดอลลาร์ในช่วงฤดูร้อนนี้" นายลีกล่าว

นายลีกล่าวว่า บิตคอยน์มีวัฏจักรภาวะตลาดกระทิงขนาดใหญ่ถึง 2 ครั้งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2560 ซึ่งในปีดังกล่าว บิตคอยน์พุ่งใกล้แตะ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงปลายปี จากระดับเพียง 1,000 ดอลลาร์ในช่วงต้นปี

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ อังกฤษเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ., ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุม, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อียูและอังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ