สหรัฐเล็งออกมาตรการกระตุ้นศก.รอบใหม่วงเงินอาจสูงถึง 4 ล้านล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2021 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ที่มีวงเงินสูงถึง 4 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งรวมถึงโครงการด้านเศรษฐกิจระยะยาว โดยมาตรการฉบับใหม่นี้จะประกาศใช้ต่อจากมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านดอลลาร์ที่ปธน.ไบเดนได้ลงนามไปเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะครอบคลุมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการตอบสนองอุปสงค์ของประชาชนภายในประเทศ โดยคณะบริหารจะยื่นเสนอร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ให้ปธน.ไบเดนพิจารณาในสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่นี้จะรวมถึงการลงทุนในการสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ สถานีชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และเครือข่ายพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยโครงการเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด ควบคู่ไปกับการปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า วงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่อาจจะอยู่ในช่วง 3-4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ และการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ไบเดนได้ลงนามในกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งมีชื่อว่า "American Rescue Plan Act of 2021" เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณ 4 แสนล้านดอลลาร์เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวอเมริกันโดยตรงคนละ 1,400 ดอลลาร์, ให้เงินช่วยเหลือรัฐต่างๆ และรัฐบาลกลางในวงเงิน 3.50 แสนล้านดอลลาร์, จัดสรรเงินทุนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขยายเวลาของโครงการช่วยเหลือคนตกงานสัปดาห์ละ 300 ดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนก.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ