"หลี่ เค่อเฉียง" มั่นใจเศรษฐกิจจีนปีนี้อาจขยายตัวสูงเกินเป้ากว่า 6%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2021 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความเชื่อมั่นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับกว่า 6% เนื่องจากรัฐบาลพยายามหาลู่ทางผลักดันให้เศรษฐกิจและการจ้างงานขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

"เราต้องการสร้างสมดุลระหว่างการเติบโต, รายได้ และการจ้างงาน และเราไม่สามารถผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวบนพื้นฐานของการใช้พลังงานและการปล่อยมลภาวะในระดับสูง" นายหลี่กล่าวในการประชุมร่วมกับบรรดาผู้บริหารธุรกิจต่างชาติเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ China Development Forum เป็นการประชุมระดับสูงทางออนไลน์ที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลจีน โดยมีผู้บริหารของบริษัทชั้นนำเข้าร่วมเสวนาด้วย ซึ่งรวมถึงนายอีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทเทสลา, นายเรย์ ดาลิโอ ผู้บริหารบริษัทบริดจ์วอเตอร์ แอสโซซิเอทส์ และนายโธมัส ก็อตต์สทีน ผู้บริหารเครดิต สวิส กรุ๊ป

ส่วนในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนประกาศกำหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2564 ที่ระดับสูงกว่า 6% หลังจากจีนประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังประกาศเป้าหมายการสร้างงานใหม่ในพื้นที่เขตเมืองอีกกว่า 11 ล้านตำแหน่ง, ปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณต่อ GDP ลงเหลือ 3.2% อีกทั้งเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศและขยายการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนสามารถกลับมาขยายตัวได้เท่ากับช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ