World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศแถบตะวันตก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรพลเมืองและหน่วยงานบางแห่งของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะบุคคลและหน่วยงานเหล่านี้มีพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง ขณะที่รัฐบาลจีนก็ออกมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้ทันที

-- ประธานาธิบดีมูน แจอินของเกาหลีใต้ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกในวันนี้ ก่อนหน้ากำหนดเดินทางไปเยือนต่างประเทศในเดือนมิ.ย.

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ที่มีวงเงินสูงถึง 4 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งรวมถึงโครงการด้านเศรษฐกิจระยะยาว โดยมาตรการฉบับใหม่นี้จะประกาศใช้ต่อจากมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านดอลลาร์ที่ปธน.ไบเดนได้ลงนามไปเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.

-- แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนของฮ่องกงนั้นต้องประสบกับปัญหาติดขัดเนื่องจากต้องพึ่งพาวัคซีนซิโนแวกซึ่งผลิตในจีน โดยหลังจากดำเนินการฉีดวัคซีนดังกล่าวจำนวน 160,000 โดสในระลอกแรก ก็ได้มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 7 ราย และมีผู้ได้รับผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์อีกหลายสิบราย ซึ่งทำให้ประชาชนหันไปลงชื่อขอฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทคซึ่งเป็นวัคซีนทางเลือกอีกตัวเดียวในฮ่องกง

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความเชื่อมั่นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับกว่า 6% เนื่องจากรัฐบาลพยายามหาลู่ทางผลักดันให้เศรษฐกิจและการจ้างงานขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

-- รัฐบาลเยอรมนีประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 1 เดือน และประกาศใช้มาตรการใหม่ๆอีกหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการห้ามทำกิจกรรมในที่สาธารณะในช่วงเทศกาลอีสเตอร์ โดยมีเป้าหมายที่จะลดอัตราการติดเชื้อโรคโควิด-19 ภายในประเทศ

-- ร่างแถลงการณ์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเตรียมแถลงต่อคณะกรรรมาธิการด้านบริการการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ระบุว่า นายพาวเวลมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก โดยได้แรงหนุนจากการที่สภาคองเกรสและเฟดต่างก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ในขณะเดียวกัน นายพาวเวลเตือนว่า เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า "ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์"

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซนเผชิญกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับวิวัฒนาการของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด และความเร็วของโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าว

-- บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปของสหรัฐกำลังเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการของดิสคอร์ด อิงค์ แพลตฟอร์มสื่อสารสำหรับบรรดาเกมเมอร์ คิดเป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ (NIAID) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษอาจให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งทำการทดลองเป็นวงกว้างในสหรัฐ ซึ่งความเห็นดังกล่าวและนับเป็นผลกระทบล่าสุดที่เกิดขึ้นกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษจะกำหนดค่าปรับสำหรับประชาชนที่เดินทางไปยังต่างประเทศโดยไม่มีเหตุผลที่เพียงพอเป็นจำนวนเงิน 5,000 ปอนด์ (6,900 ดอลลาร์) ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ฉบับใหม่ที่จะประกาศใช้ในสัปดาห์หน้า และจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.ปีนี้

-- กระทรวงการคลังอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2564 จะหดตัวอยู่ระหว่าง 1.0%-0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นระดับที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2563 ที่หดตัวลง 2.2% หลังจากการบริโภคกลับมาฟื้นตัว

-- นายฟิลลิป เลน หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า มาตรการเยียวยาผลกระทบของโรคโควิด-19 มูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของสหรัฐนั้น จะกลายเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจโลกอย่างแน่นอน โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลเชิงบวกให้เศรษฐกิจของยูโรโซนฟื้นตัวตามไปด้วย

-- กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาเฉลี่ยของที่ดินในญี่ปุ่นปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี อันเป็นผลจากอุปสงค์ที่ลดลงในที่ดินเพื่อการพาณิชย์ในเขตเมือง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ