สื่อเผยแถลงการณ์ "พาวเวล-เยลเลน" ก่อนกล่าวต่อสภาคองเกรสคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2021 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ จะกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ โดยทั้งสองจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และความสำคัญของการใช้นโยบายทางการเงินและการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สื่อได้เผยแพร่ร่างแถลงการณ์ของนายพาวเวลซึ่งเตรียมแถลงในวันนี้ โดยระบุว่า นายพาวเวลมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก โดยได้แรงหนุนจากการที่สภาคองเกรสและเฟดต่างก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า "ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์"

"การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น และมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคปรับตัวขึ้น และตลาดที่อยู่อาศัยก็ฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมนั้น ยังคงมีความอ่อนแอ และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 6.2% ซึ่งสะท้อนถึงภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอมากกว่าคาด โดยเฉพาะอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานที่ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ เศรษฐกิจยังคงอยู่ห่างไกลจากคำว่า 'ฟื้นตัวอย่างสมบูรณ์' ด้วยเหตุนี้ เฟดจึงต้องเดินหน้าใช้มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็น" ร่างแถลงการณ์ของนายพาวเวลระบุ

ส่วนร่างแถลงการณ์ของนางเยลเลนที่เตรียมกล่าวในวันนี้ ระบุว่า นางเยลเลนจะแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเศรษฐกิจจะมีการขยายตัว และมีการจ้างงานเต็มศักยภาพในปีหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะกระจายเงินช่วยเหลือจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่กลุ่มที่มีความต้องการมากที่สุด รวมทั้งธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งมีผู้ประกอบการเป็นสตรี และคนผิวสี

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังจะลดกฎระเบียบทางราชการ รวมทั้งข้อกำหนดทางด้านเอกสาร เพื่อให้ชาวอเมริกันที่เดือดร้อนสามารถเข้าถึงเงินทุนเพื่อรับความช่วยเหลือในด้านค่าเช่าบ้านและการจ่ายเงินกู้จำนอง

ร่างแถลงการณ์ยังระบุว่า นางเยลเลนจะกล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลประจำมลรัฐ และรัฐบาลท้องถิ่นในการให้เงินช่วยเหลือแก่หน่วยงานดังกล่าวจำนวน 3.5 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ