IMF คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว 3.6% ปีนี้ รับอานิสงส์ส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 26, 2021 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ขึ้นอย่างมาก โดยระบุถึงการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการสนับสนุนด้านนโยบายการคลังในประเทศท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 3.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิมเมื่อเดือนม.ค.ที่ 3.1%

IMF คาดว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะฟื้นตัวในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ค่อยๆ กลับคืนสู่ภาวะปกติ และจากอุปสงค์ภายนอกที่แข็งแกร่ง รวมถึงผลกระทบจากงบประมาณพิเศษล่าสุด 15 ล้านล้านวอน (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) ด้วย

ทั้งนี้ การคาดการณ์ของ IMF สูงกว่าคาดการณ์ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) โดย OECD คาดว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัว 3.3% และ BOK คาดว่าจะขยายตัว 3%

ขณะเดียวกัน IMF แนะนำให้เกาหลีใต้ยังคงรักษานโยบายการคลังแบบขยายตัวและนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

กรรมการบริหารของ IMF ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะดำเนินการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น, ปกป้องเสถียรภาพทางการเงิน และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและครอบคลุมมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ