เวิลด์แบงก์คาดจีนฟื้นตัวนำหน้า หนุนเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกโต 7.4% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 26, 2021 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวแซงหน้าประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก แต่อีกหลายประเทศในภูมิภาคแห่งนี้ยังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.1% ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.3% ในปี 2563 ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกให้ขยายตัว 7.4% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.2% ในปี 2563

ขณะเดียวกันธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัว 6.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.9% ในปีที่ผ่านมา โดยเศรษฐกิจจีนและเวียดนามเป็นสองประเทศในบรรดาไม่กี่ประเทศที่ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และไม่เข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2563

ทั้งนี้ ธนาคารโลกระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในแต่ละประเทศนั้น จะขึ้นอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาด, ความสามารถในการชิงความได้เปรียบในช่วงที่การค้าระหว่างประเทศเริ่มฟื้นตัว และศักยภาพของรัฐบาลในการจัดหามาตรการสนับสนุนด้านการเงินและการคลัง

นอกจากนี้ ธนาคารโลกระบุว่า ความสำเร็จในการดำเนินโครงการฉีดวัคซีน และการควบคุมการแพร่ระบาดได้เร็ว รวมทั้งการปฏิรูปนโยบายอย่างมีนัยสำคัญ และการส่งเสริมเทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่หากการควบคุมโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างล่าช้า ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจรุนแรงกว่าที่คาดไว้ และเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็จะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น และจะทำให้วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถป้องกันไวรัสได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ