World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 26, 2021 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ขึ้นอย่างมาก โดยระบุถึงการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการสนับสนุนด้านนโยบายการคลังในประเทศท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ โดยให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบประมาณให้มากกว่าจีนในด้านการพัฒนานวัตกรรมและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อไม่ให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นประเทศผู้นำที่ทรงอำนาจอันดับหนึ่งของโลกแทนสหรัฐ

-- ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์เปิดเผยรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเมียนมาจะหดตัวลง 10% ในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ, การผละงาน และการที่เมียนมาถูกนานาประเทศคว่ำบาตร หลังจากกองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยืนยันในวันนี้ว่าได้ทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถีรุ่นใหม่เมื่อวานนี้ (25 มี.ค.) โดยที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าว

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐประกาศเพิ่มเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็น 200 ล้านโดส จากเดิม 100 ล้านโดสให้ชาวอเมริกันใน 100 วันของการรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

-- ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวแซงหน้าประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก แต่อีกหลายประเทศในภูมิภาคแห่งนี้ยังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด

-- นายโอลิเวียร์ เวรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ประกาศขยายพื้นที่บังคับใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครอบคลุมพื้นที่ของ 3 แคว้นที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ แคว้นโรน แคว้นโอบ และแคว้นเนียฟวร์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดระลอก 3

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเป็นบวกครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้

-- หน่วยงานกำกับดูแลยาของจีนได้อนุมัติการทดลองทางคลินิกแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดสูดดม ซึ่งพัฒนาร่วมกันโดยแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน

-- รัฐบาลจีนตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรบุคคลและหน่วยงานของอังกฤษ เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลอังกฤษดำเนินการคว่ำบาตรจีนก่อนหน้านี้ในกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ในซินเจียง

-- ธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพโดยปราศจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ หรือที่เรียกว่าศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ (potential growth rate) ที่ระดับต่ำกว่า 6% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะใช้มาตรการตอบโต้หากเกาหลีเหนือทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดเพิ่มขึ้นหลังทดสอบขีปนาวุธในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนส่งสัญญาณว่าสหรัฐยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจา

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศขยายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวห้ามรับประทานอาหารนอกบ้านในตอนกลางคืน และห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คนเป็นเวลาสองสัปดาห์ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหนึ่งเดือน

-- วารสาร Lloyd?s List ซึ่งเป็นวารสารที่ให้ข้อมูลด้านการขนส่งทางทะเล รายงานว่า เรือ Ever Given ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ที่เกยตื้นขวางคลองสุเอซมาตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา (23 มี.ค.) ทำให้เกิดความเสียหายด้านการค้าสูงถึงชั่วโมงละ 400 ล้านดอลลาร์ โดยประเมินจากมูลค่าสินค้าที่ส่งผ่านคลองสุเอซทุกวัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเปิดเผยว่า เป็นเรื่องยากที่สหรัฐจะสามารถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานให้ทันกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 พ.ค.นี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผลการค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของร้าน H&M ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกสินค้าแฟชั่นรายใหญ่อันดับสองของโลก ไม่ปรากฏอยู่ในแอปพลิเคชัน Apple Maps และ Baidu Maps หลังบริษัทได้ออกแถลงการณ์ว่าจะไม่ใช้ฝ้ายจากซินเจียง โดยอ้างว่าเป็นเพราะมีการบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ