World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 29, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์อนุมัติเงินกู้มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารของจีน รวมถึงกำหนดมาตรการหลายอย่างในโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการฟาร์มปศุสัตว์และวิสาหกิจด้านอาหาร เพื่อยกระดับการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของอาหาร และการดำเนินการตามมาตรฐานการรับรองความปลอดภัยด้านอาหาร

-- บริษัทอินช์เคป (Inchcape) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางทะเล ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เรือ Ever Given ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่เกยตื้นจนกีดขวางเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซ ขณะนี้กลับมาลอยได้อีกครั้งแล้ว และกำลังได้รับการช่วยกู้เพิ่มเติมโดยทีมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

อินช์เคปเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า "เรือ Ever Given ได้รับการกู้จนกลับมาลอยอีกครั้งได้สำเร็จ ณ เวลา 04.30 น.ของวันที่ 29 มี.ค. 2564 ขณะนี้กำลังมีการช่วยกู้อย่างต่อเนื่อง และจะประกาศข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องแผนดำเนินการขั้นต่อไปเมื่อทราบแน่นอนแล้ว"

-- หน่วยงานกลไกร่วมป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีน แถลงว่า จีนดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วประเทศมากกว่า 100 ล้านโดสแล้ว เมื่อจนนับถึงวันเสาร์ที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้ชาวอังกฤษระมัดระวังตนเอง หลังยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์และคำสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้าน พร้อมกล่าวถึงยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ของยุโรป และภัยคุกคามที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ประชาชนชาวรัสเซียจะมีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ภายในช่วงสิ้นฤดูร้อนนี้หรือช่วงเดือนส.ค.ปีนี้

ปธน.ปูตินระบุว่า ประชาชน 6.3 ล้านคนในรัสเซียได้รับวัคซีนโดสแรกที่รัสเซียผลิตเอง ขณะที่อีก 4.3 ล้านคนได้รับวัคซีนโดสที่สองแล้ว หลังจากที่รัสเซียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนไปเมื่อต้นเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนามในไตรมาส 1/2564 ขยายตัวขึ้น 4.48% เมื่อเทียบเป็นรายปี และยังสูงกว่าระดับ 3.68% ของไตรมาส 1/2563

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน และชีค อับดุลลาห์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้หารือเกี่ยวกับแผนการจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ชาวจีนที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ

-- นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะยกเลิกมาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในเร็วๆ นี้ แต่อาจจะเปิดโอกาสที่จะเจรจากับจีน

-- ธนาคารเครดิตสวิส และโนมูระ เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารทั้งสองอาจเผชิญกับการขาดทุนมูลค่ามหาศาล หลังจากบริษัท Archegos Capital ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์ของสหรัฐ ผิดนัดชำระหนี้การเพิ่มเงินประกัน (Margin Call)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ นำชาติพันธมิตรทั่วโลกร่วมประณามกองทัพเมียนที่ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามผู้ประท้วง โดยระบุว่าเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ หลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจของเมียนมาเปิดฉากสังหารผู้ประท้วงซึ่งได้เรียกร้องมาตลอดหลายสัปดาห์ให้คณะรัฐประหารคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือนที่ชนะการเลือกตั้ง รวมถึงให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาและผู้นำรัฐบาลพลเรือน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ แสดงท่าทีไม่สนใจหลังมีข่าวว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเดินทางไปยังชายแดนสหรัฐและเม็กซิโกเนื่องจากประเด็นผู้อพยพ

-- ทางการออสเตรเลียประกาศล็อกดาวน์เมืองบริสเบนเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบเป็นครั้งแรกในอังกฤษ

มาตรการดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนราว 2 ล้านคนในเมืองบริสเบนจะต้องอยู่บ้านตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ยกเว้นผู้ที่ต้องทำงานสำคัญ พบแพทย์ หรือจับจ่ายซื้อของจำเป็น

-- แถลงการณ์จากศูนย์บัญชาการและปฏิบัติการแห่งชาติของปากีสถาน (NCOC) ระบุว่า ปากีสถานได้บังคับใช้มาตรการห้ามรวมกลุ่มในสถานที่สาธารณะทั่วประเทศเมื่อวันที่ 28 มี.ค. เพื่อยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ