World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 30, 2021 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นโบอิ้ง ซึ่งเป็น 1 ใน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 ปิดในแดนลบ เนื่องจากหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มพลังงานร่วงลงอย่างหนัก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,171.37 จุด เพิ่มขึ้น 98.49 จุด หรือ +0.30%

-- ผู้นำ 23 ประเทศและองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ร่วมกันสนับสนุนแนวคิดที่จะจัดทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศซึ่งจะช่วยโลกในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพในอนาคต เช่น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกในขณะนี้

แนวคิดในการจัดทำสนธิสัญญาดังกล่าวซึ่งจะรับประกันการเข้าถึงวัคซีน, เวชภัณฑ์ และการรักษาโรคระบาดอย่างเท่าเทียมกันทั่วโลกนั้น ได้ถูกนำเสนอโดยนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

-- ทำเนียบขาวแถลงวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนไม่มีความประสงค์ที่จะพบนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ต่อข้อถามที่ว่า แนวทางทางการทูตของปธน.ไบเดนต่อเกาหลีเหนือจะรวมถึงการที่ปธน.ไบเดนพบปะกับนายคิม จอง อึนหรือไม่ ตามที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยปฏิบัติ นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า "ดิฉันคิดว่าแนวทางของปธน.ไบเดนจะแตกต่างจากอดีตปธน.ทรัมป์ และสิ่งนี้ไม่ใช่ความประสงค์ของปธน.ไบเดน"

-- ทำเนียบขาวแถลงว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐจะทำการพิจารณาทบทวนรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับต้นตอของไวรัสโควิด-19

"เราจะทำการสอบสวนที่มีความเป็นอิสระ และให้ความสำคัญทางด้านเทคนิค ซึ่งหลังจากทำการทบทวนรายงานของ WHO เราก็จะประเมินแนวทางที่เราจะดำเนินการต่อไป" นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าว

ทั้งนี้ รายงานที่ WHO จัดทำขึ้นร่วมกับจีนระบุว่า ไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อจากค้างคาวสู่มนุษย์ผ่านทางสัตว์อีกประเภทหนึ่งที่เป็นพาหะของโรค

-- DownDetector รายงานว่า ทวิตเตอร์มีปัญหาระบบล่มทั่วโลกในขณะนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการหลายหมื่นคนทั้งในสหรัฐ อังกฤษ จีน และอีกหลายประเทศ

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์เริ่มมีปัญหาขัดข้องตั้งแต่เวลา 10.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.30 น.ตามเวลาไทย

สำหรับในสหรัฐ ภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ชายฝั่งตะวันออก และเขตมิดเวสต์ โดยเมืองใหญ่ๆที่ถูกกระทบ ได้แก่ บอสตัน นิวยอร์ก วอชิงตัน แอตแลนตา และดัลลัส ซึ่งกระทบต่อชาวอเมริกันมากกว่า 16,000 คน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสัญจรในคลองสุเอซได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังปฏิบัติการกู้เรือ Ever Given ประสบความสำเร็จ เจ้าหน้าที่ระบุว่า เรือ Ever Given สามารถลอยลำอย่างสมบูรณ์แล้ว หลังจากที่ได้เกยตื้นและกีดขวางเส้นทางสัญจรในคลองสุเอซเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์

-- นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีมติห้ามการใช้แอปพลิเคชัน Line ส่งข้อมูลที่มีความอ่อนไหวเป็นการชั่วคราว

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของบริษัทในเครือของ Line ที่ตั้งในจีน สามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของผู้ใช้บริการ หมายเลขโทรศัพท์ และอีเมลแอดเดรส

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์แถลงวานนี้ว่า ทางบริษัทจะจับมือกับบริษัทกูเกิล อิงค์ในโครงการสร้างสายเคเบิลใต้ทะเล 2 สายเพื่อเชื่อมโยงสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และอเมริกาเหนือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตระหว่างภูมิภาคดังกล่าว

นายเควิน ซาลวาดอรี รองประธานฝ่ายการลงทุนด้านเครือข่ายของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เคเบิลทั้ง 2 สายจะมีชื่อว่า Echo และ Bifrost โดยจะเป็นเคเบิล 2 สายแรกที่จะมีเส้นทางพาดผ่านทะเลชวา และจะเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารใต้ทะเลข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกราว 70%

-- รัฐบาลมาเลเซียประกาศจ่ายเงินชดเชยจำนวน 102.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 2,370 ล้านบาทให้แก่รัฐบาลสิงคโปร์ หลังยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์และมาเลเซีย

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียและสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ร่วมกันระบุว่า มาเลเซียจ่ายเงินดังกล่าวเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายของสิงคโปร์ในการพัฒนา, ขยาย และระงับโครงการดังกล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานและยอดค้าปลีกเดือนก.พ. เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากคอนเฟอเรนซ์บอร์ด

ส่วนวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS), เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมี.ค.จาก ADP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ