World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 30, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของแคนาดาได้ระงับแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าให้กับกลุ่มผู้มีอายุต่ำกว่า 55 ปี เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ในบางราย

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงแถลงว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมลดระยะเวลาบังคับกักตัวจาก 21 วัน ลงเหลือ 14 วันสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมไปถึงผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงระดับปานกลางที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ทั้งสองกลุ่มจะยังคงต้องเฝ้าระวังตนเองต่อไปอีก 7 วัน โดยรัฐบาลฮ่องกงมีการพิจารณาเช่นนี้เพื่อพยายามเร่งกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สหรัฐประกาศระงับการมีส่วนร่วมทางการค้าทั้งหมดกับเมียนมาภายใต้ข้อตกลงปี 2556 หลังกองทัพเมียนมาก่อเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และทำปรามปราบอย่างรุนแรงกับผู้ประท้วงที่เรียกร้องประชาธิปไตย

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์จะอนุญาตให้บริษัทเอกชนนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ เพื่อให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น และจะช่วยเร่งการเปิดเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่มีปัญหาการขาดแคลนวัคซีนโควิดทั่วโลก

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเรียกร้องให้รัฐต่างๆ ระงับความพยายามในการกลับมาเปิดเมืองอีกครั้ง หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของสหรัฐเตือนถึงหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้นท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งบั่นทอนความพยายามในการยุติการแพร่ระบาด

-- กระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่นปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนก.พ. เนื่องจากภาคครัวเรือนยังคงระมัดระวังการใช้จ่ายในช่วงที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงเปราะบาง หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในปีที่แล้ว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐกำลังเตรียมจัดการประชุมสุดยอดระหว่างนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ โดยการประชุมจะมีขึ้นในวันที่ 9 เม.ย.นี้ ณ กรุงวอชิงตัน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยที่ทำเนียบขาวว่า 90% ของชาวอเมริกันที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปจะสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้ และ 90% ของชาวอเมริกันจะมีศูนย์ฉีดวัคซีนอยู่ใกล้บ้านของพวกเขาภายในรัศมี 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) ภายในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมกับเตือนว่า มีแนวโน้มที่สหรัฐจะเผชิญกับการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีก

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลก รวมถึงเศรษฐกิจญี่ปุ่น ได้เผชิญกับภาวะตกต่ำสุดแล้ว และกำลังเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุกที่มีการบังคับใช้อย่างรวดเร็ว

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลกของโตโยต้าในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 668,001 คัน โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในจีน

-- สถาบันสถิติแห่งชาติอิตาลี (ISTAT) เปิดเผยว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของยูโรโซนปรับตัวลงน้อยกว่าคาดในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2563 และคาดว่าอัตราการผลิตจะฟื้นตัวก่อนกลางปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ