แบงก์ชาติมาเลย์ฟันธงเศรษฐกิจฟื้นตัวปีนี้ แม้เผชิญความเสี่ยงจากโรคระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 31, 2021 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศ รวมทั้งการลงทุนและการผลิตที่เริ่มมีการขยายตัว แม้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลงเนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

นอร์ ชามเซียห์ โมฮาหมัด ยูนุส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวราว 6-7.5% ในปี 2564 โดยเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะกลับสู่ระดับในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดได้ภายในกลางปีนี้ โดยในช่วงก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางมาเลซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 6.5-7.5%

ส่วนในปี 2563 เศรษฐกิจมาเลเซียหดตัวลง 5.6% ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียปี 2541

รัฐบาลมาเลเซียได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างน้อย 80% ของจำนวนประชากร 32 ล้านคนภายในเดือนก.พ.ปีหน้า

ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียยังกล่าวด้วยว่า ธนาคารกลางจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่รับประกันว่าแรงกดดันด้านราคาจะอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ โดยธนาคารกลางคาดว่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในปี 2564 จะอยู่ในช่วง 2.5-4% ซึ่งดีดตัวขึ้น หลังจากที่มาเลเซียเผชิญภาวะเงินฝืด 1.2% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ