World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2021 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสูงของรัสเซียให้การอนุมัติกฎหมายฉบับหนึ่งในวันนี้ ซึ่งจะทำให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียได้อีก 2 สมัยจนถึงปี 2579

ก่อนหน้านี้ สภาล่างของรัสเซียได้ให้การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และปธน.ปูตินจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าวในไม่ช้า

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างงานหลายล้านตำแหน่ง และมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวในช่วงหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดในรอบเกือบ 1 ปีในเดือนมี.ค. เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอลง

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ลดลงสู่ระดับ 50.6 ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 จากระดับ 50.9 ในเดือนก.พ. นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ยังสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า จะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 51.3

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐประกาศว่า เธอจะสั่งการให้คณะทำงานด้านกฎระเบียบทำการประเมินความเสี่ยงที่เกิดจากเฮดจ์ฟ้นด์ โดยแผนการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากตลาดการเงินเผชิญกับภาวะผันผวนอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ อันเนื่องมาจากกรณีที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ผิดนัดชำระหนี้ในการเพิ่มหลักประกันการกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุน

-- อินเดียเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เฟสที่ 3 ในวันนี้ โดยจะฉีดให้กับผู้มีอายุเกิน 45 ทุกคน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เฟสแรกในอินเดียเริ่มต้นในเดือนม.ค. โดยฉีดให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขและบุคลากรด่านหน้าก่อนเป็นกลุ่มแรก ตามด้วยเฟส 2 ซึ่งฉีดให้กับผู้สูงอายุ (อายุเกิน 60 ปี) และผู้มีอายุ 45 ปีขึ้นไปที่มีโรคประจำตัว

-- อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) หน่วยงานวิจัยและให้คำปรึกษาของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า แผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจีนจะช่วยหนุนเศรษฐกิจจีนให้ขยายตัวในอัตราสูงถึง 9.3% ในปีนี้

-- ทนายความของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาเปิดเผยว่า นางซูจีไม่ได้ถูกตั้งข้อหาใหม่เพิ่มในระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลในวันนี้

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า นางซูจีอาจถูกตั้งข้อหากบฏ หลังจากที่ได้ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมไม่ร้ายแรงหลายคดี

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่แถบตะวันตกของจังหวัดโอซาก้า โดยจะทำให้สถานประกอบการต่างๆ ต้องปิดให้บริการเร็วขึ้น พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านและงดกิจกรรมสังสรรค์ เช่น คาราโอเกะ เพื่อเป็นการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ