นักวิเคราะห์คาดจีนไม่ลดถือบอนด์สหรัฐ แม้สัมพันธ์สองประเทศตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 2, 2021 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จีนไม่มีแนวโน้มที่จะลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐลงอย่างมากในเร็วๆนี้ แม้ว่าความตึงเครียดด้านการค้าและการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงก็ตาม

นักวิเคราะห์มองว่า ความเสี่ยงที่จีนอาจจะชะลอการซื้อหรือขายพันธบัตรสหรัฐจากทั้งหมดที่ถืออยู่ในขณะนี้มูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์นั้น จะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน ในขณะที่ทั้งสองประเทศยังคงมีความขัดแย้งกันในเรื่องภาษีการค้า รวมถึงความตึงเครียดด้านการเมือง และประเด็นสิทธิมนุษยชน

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐเกิดขึ้นในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีในเดือนมี.ค. และยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลง

แมตต์ เกิร์ทเคน นักวิเคราะห์จากบริษัทบีซีเอ รีเสิร์ชกล่าวว่า หากประเด็นต่างๆ เช่น ไต้หวันหรือฮ่องกงปะทุขึ้นมาอีกครั้ง จีนก็อาจจะใช้พันธบัตรสหรัฐเป็นเครื่องมือในการส่งสัญญาณบางอย่าง อย่างไรก็ดี หากเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ประเทศอื่นๆก็อาจจะเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของโลก ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการถือพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งจะช่วยจำกัดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ด้านนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยรายงานระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนได้ปรับตัวขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเงินหยวนแข็งค่าขึ้น และจีนได้เพิ่มการลงทุนในพันธบัตรสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ