เกาหลีใต้เผยยอด FDI พุ่ง 44.7% ในไตรมาสแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 5, 2021 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเกาหลีใต้ เติบโตในระดับเลขสองหลักในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 เนื่องจากการลงทุนเข้าซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) เพิ่มสูงขึ้น

รายงานระบุว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เกาหลีใต้มียอด FDI อยู่ที่ 4.74 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 44.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และถือเป็นยอดสูงสุดอันดับ 3 สำหรับไตรมาสแรก โดยได้รับอานิสงส์จากการเพิ่มขึ้นของการลงทุนเข้าซื้อและควบรวมกิจการ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

ยอด FDI ในโครงการใหม่ (greenfield investment) ซึ่งมีการสร้างโรงงานและตำแหน่งงาน ปรับตัวลง 13.1% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.63 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก แต่การลงทุนเข้าซื้อและควบรวมกิจการเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า แตะที่ 3.11 พันล้านดอลลาร์

ยอด FDI ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตร่วงลง 28% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบรายปี แต่ยอด FDI ในภาคบริการพุ่งขึ้น 57% แตะระดับ 4.16 พันล้านดอลลาร์

เมื่อพิจาณาเป็นรายประเทศพบว่า ยอด FDI จากจีนและสหรัฐร่วงลงในระดับเลขสองหลักในช่วงไตรมาสแรก แต่ยอด FDI จากสหภาพยุโรปพุ่งขึ้นกว่า 4 เท่า แตะระดับ 3.11 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ