World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 5, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า หากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการอนุมัติแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนก็อาจจะผลักดันแผนการดังกล่าวโดยไม่พึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลก เสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยนแบบหลายงวดในวันนี้ หลังจากที่เข้าซื้อหุ้นในบริษัทญี่ปุ่น 5 แห่งเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

-- พนักงานอัยการไต้หวันเตรียมสั่งออกหมายจับเจ้าของรถบรรทุกที่จอดรถอย่างประมาทจนรถไหลตกลงมาที่ทางรถไฟ ซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุรถไฟตกรางครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลาย 10 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 50 ราย และบาดเจ็บอีก 178 ราย

-- นายเซธ เบิร์กลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารขององค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนหรือกาวี (GAVI) และหนึ่งในผู้นำของคณะทำงานโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสนิวส์ว่า คาดว่าน่าจะมีการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้เกิน 100 ประเทศแล้วภายในไม่กี่สัปดาห์หน้า จากปัจจุบันที่มีการฉีดวัคซีนแล้วใน 84 ประเทศ

-- นายแพทย์สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) คาดการณ์ว่า สหรัฐจะไม่เผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สี่ พร้อมกับแนะนำว่า สหรัฐควรรออีก 2-3 สัปดาห์ก่อนจะผ่อนคลายนโยบายควบคุมโรคระบาด

-- นายราดิทยา จาติ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในจังหวัดนูซาเติงการาตะวันออก บริเวณตอนกลางของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 55 ราย และมีผู้สูญหายอีกประมาณ 40 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนประกาศเร่งระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 560 ล้านรายหรือคิดเป็นสัดส่วน 40% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกำหนดไว้ในระยะเดียวกันถึงกว่าสองเท่า โดยจีนจะผลักดันให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ พนักงานธนาคาร และบุคลากรในมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้ารับการฉีดวัคซีน หลังจากเล็งเห็นว่าการดำเนินการฉีดวัคซีนที่เป็นไปได้อย่างล่าช้า ซึ่งอาจส่งผลให้การจำกัดการแพร่ระบาดของโรคโดยใช้วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

-- นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การคลัง และการฟื้นฟูของฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะเติบโต 5% ในปี 2564 ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 6% หลังฝรั่งเศสเพิ่งประกาศมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดรอบสามของโรคโควิด-19

-- บริษัทแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ประกาศเตรียมถอนตัวจากธุรกิจการผลิตโทรศัพท์มือถือในช่วงปลายปีนี้ หลังจากมีผลประกอบการขาดทุนสะสมมานานหลายปี

-- เกิดเหตุเรือเฟอร์รีซึ่งบรรทุกผู้โดยสารจำนวนมาก ล่มในแม่น้ำชิตาลักคยา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงธากาของบังกลาเทศประมาณ 20 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และเบื้องต้นพบร่างของผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย

-- สมาคมผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ของเกาหลีใต้ (KAIDA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าทะยาน 34% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับอานิสงส์จากยอดขายรถยนต์สัญชาติเยอรมันที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- นายซัลวาดอร์ ปาเนโล ที่ปรึกษาทางกฎหมายของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่า การที่เรือสัญชาติจีนหลายร้อยลำรุกล้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ ถือเป็นการจุดชนวนความตึงเครียดระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน ซึ่งอาจนำไปสู่การเป็นปฏิปักษ์ต่อกันโดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่อยากให้เกิดขึ้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างสำนักข่าวเวียดนามว่า สมัชชาแห่งชาติเวียดนาม มีมติในวันนี้ให้นายฟาม มินห์ ชินห์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ