World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 7, 2021 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า จีนจะเข้ามาช่วยผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงหลายปีข้างหน้า หลังจากที่โลกฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 2.9 ล้านคน

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีนจะมีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 5 ของการเติบโตของเศรษฐกิจโลกตลอดช่วง 5 ปีข้างหน้า โดย GDP โลกจะขยายตัวกว่า 28 ล้านล้านดอลลาร์ แตะที่ 122 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

-- อินเดียกำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และรัฐบาลไม่สามารถประเมินความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดครั้งใหม่นี้ได้อย่างทันท่วงที โดยนักวิทยาศาสตร์ได้กล่าวเตือนว่า ความล่าช้าในครั้งนี้อาจจะส่งผลเสียต่อทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพของวัคซีน ไปจนถึงการรักษาตัวในโรงพยาบาล

-- เครดิตสวิสจ่อเผชิญกับวิกฤตครั้งใหม่ หลังจากที่ทางธนาคารได้เปิดเผยว่า มูลค่าความเสียหายจากกรณีที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ผิดนัดชำระหนี้ในการเพิ่มหลักประกันการกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุนนั้น อยู่ที่ 4.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการปรับลดเงินปันผล และระงับการซื้อหุ้นคืน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้เมื่อเดือนม.ค. ว่าจะขยายตัว 5.5% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการฉีดวัคซีนในหลายๆ ประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ดี IMF ยังเตือนว่าความท้าทายยังคงมีอยู่ เนื่องจากแต่ละประเทศมีความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนไม่เท่ากัน

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.4 ล้านตำแหน่งในเดือนก.พ. จาก 6.9 ล้านตำแหน่งในเดือนม.ค.

ส่วนอัตราการเปิดรับสมัครงานอยู่ที่ 4.9% ในเดือนก.พ. แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า

-- นายโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางคลองสุเอซอาจขยายพื้นที่บริเวณโซนใต้ ซึ่งเป็นจุดที่เรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ Ever Given เกยตื้นขวางคลองและส่งผลให้ต้องระงับการเดินเรือนาน 6 วัน

นอกจากนี้ ทางคลองสุเอซยังมีแผนจัดซื้อเครนเพื่อใช้นำของบรรทุกออกที่ความสูงถึง 250 เมตรด้วย

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 4,549 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,542,516 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 132,655,842 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,877,753 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ. รวมถึงสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ด้านฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และ อังกฤษ จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.จากมาร์กิต ส่วนญี่ปุ่นได้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค. และเกาหลีใต้รายงานดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.พ.

ส่วนวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค., เยอรมนีจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ