World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 7, 2021 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโนบูอากิ คูรุมาตานิ ประธานบริษัทโตชิบ้า คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทซีวีซี แคปิตอล พาร์ทเนอร์สซึ่งเป็นบริษัทไพรเวทอิควิตี้ของอังกฤษ ได้เสนอซื้อกิจการของโตชิบ้า คิดเป็นวงเงินประมาณ 2 ล้านล้านเยน หรือ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 5.3% ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ว่าจะขยายตัว 4.5% โดย IMF มองว่าเศรษฐกิจอังกฤษได้รับปัจจัยหนุนจากการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่รวดเร็ว ประกอบกับการที่รัฐบาลอังกฤษออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2564 ขึ้นเป็น 8.4% ซึ่งเป็นผลจากการที่มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง

-- จังหวัดโอซาก้าของญี่ปุ่น เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ในวันนี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดพุ่งสูงขึ้น จนโรงพยาบาลในท้องถิ่นอาจรองรับผู้ป่วยได้ไม่เพียงพอ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันทุกคนในสหรัฐจะมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้ แต่เตือนว่า "เรายังคงอยู่ในการแข่งขันระหว่างความเป็นกับความตาย" ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่

-- อังกฤษจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ในวันนี้ (7 เม.ย.) ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมราวสองสัปดาห์ เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ให้ได้ตามแผน ขณะที่ประชาชนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในเดือนนี้

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ออสเตรเลียจะขอความร่วมมือจากสหภาพยุโรป (EU) ให้ส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ากว่า 3 ล้านโดสให้ออสเตรเลีย เพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงคำแถลงของ EU ที่ระบุว่าไม่ได้จำกัดการส่งออกวัคซีน ขณะที่ออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนในการฉีดให้กับประชาชน

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐปฎิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังพิจารณาที่จะเข้าร่วมกับชาติพันธมิตรเพื่อคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งของจีนในปีหน้า

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นจะฉุดเศรษฐกิจของอินเดียให้ชะลอตัวลงอีก หลังจากเพิ่งฟื้นตัวได้ไม่นาน

-- รัฐบาลรัสเซียได้แสดงความเห็นว่า การที่กลุ่มชาติตะวันตกพากันคว่ำบาตรกองทัพเมียนมาอาจกระตุ้นให้เกิดสงครามกลางเมือง ขณะที่สหภาพยุโรปยังคงเดินหน้าใช้การคว่ำบาตรกับเหล่าทหารระดับสูงของเมียนมาต่อไป

-- รัฐบาลฝรั่งเศสเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาดใหญ่ขึ้นที่สนามกีฬาแห่งชาติสตาดเดอฟร็องส์ (Stade de France) ทางตอนเหนือของกรุงปารีส เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และระบายความแออัดในโรงพยาบาล

-- ไอเอชเอส มาร์กิตซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการของเยอรมนีพุ่งขึ้นสู่ระดับ 51.5 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 45.7 ในเดือนก.พ.

-- ไอเอชเอส มาร์กิตซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนซึ่งเป็นตัวชี้วัดภาวะเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือนั้น ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.2 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 48.8 ในเดือนก.พ. และสูงกว่าการคาดการณ์เบื้องต้นที่ระดับ 52.5

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกแสดงความกังวลในวันนี้เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในฟิลิปปินส์ พร้อมเตือนว่า แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นกำลังเข้าสู่ขีดอันตราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ