สหรัฐมั่นใจชาติพัฒนาแล้วเห็นด้วยกับการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2021 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเดวาลี อเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า การปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของสหรัฐสู่ระดับ 28% นั้นจะไม่ทำให้บริษัทอเมริกันมีศักยภาพในการแข่งขันลดน้อยลง เพราะรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เชื่อมั่นว่า ประเทศพัฒนาแล้วจะเห็นด้วยกับการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก

นายอเดวาลีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า สหรัฐกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับชาติพันธมิตรในเรื่องการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำ และเชื่อว่าชาติพัฒนาแล้วส่วนใหญ่จะร่วมกันกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำเช่นเดียวกับสหรัฐ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังดำเนินการร่วมกับกลุ่มประเทศ G20 เพื่อบรรลุข้อตกลงในการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำสำหรับภาคธุรกิจในระดับโลก

คำกล่าวของนางเยลเลนมีขึ้น หลังจากในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลกพยายามแข่งขันกันกำหนดอัตราภาษีสำหรับภาคธุรกิจในระดับต่ำที่สุดเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ภาคธุรกิจของสหรัฐอาจถอนการลงทุนไปยังต่างประเทศ ขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีนโยบายปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 28% เพื่อให้รัฐบาลมีรายได้ชดเชยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

นางเยลเลนกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต่างๆจะต้องมีระบบภาษีที่มีเสถียรภาพเพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอให้แก่รัฐบาลในการใช้จ่ายในภาคสาธารณะ และการรับมือกับวิกฤตการณ์ ขณะที่ประชาชนก็ต้องแบกรับความรับผิดชอบในสัดส่วนที่เหมาะสมในการสนับสนุนด้านการเงินแก่รัฐบาล

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า เขาไม่มีความวิตกว่า ข้อเสนอของเขาในการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 28% จะทำให้ภาคธุรกิจถอนตัวออกจากสหรัฐ

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่า การปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และทำให้ภาคธุรกิจถอนตัวออกจากสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจากกลุ่มประเทศ G20 จะจัดประชุมทางวิดีโอ เพื่อหารือเรื่องการบรรเทาหนี้ให้กับประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเรื่องอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจะออกแถลงการณ์หลังการประชุมที่จะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมประจำปีทางออนไลน์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกในสัปดาห์นี้

หนึ่งในวาระการประชุมอื่นๆ ที่การประชุมทางไกลนั้นได้แก่กฎเกณฑ์ใหม่ด้านภาษีระหว่างประเทศ รวมถึงอัตราภาษีขั้นต่ำสำหรับบริษัทที่ดำเนินงานทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีทางอ้อมโดยใช้ประโยชน์จากดินแดนที่เก็บภาษีต่ำ

การหารือเกี่ยวกับอัตราภาษีโลกจะเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาระหว่างประเทศที่นำโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และ G20 โดยมีประเทศที่เกี่ยวข้องเกือบ 140 ประเทศท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า บริษัทดิจิทัลยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างกูเกิลและแอปเปิล ไม่ได้จ่ายภาษีอย่างยุติธรรม

ประเทศที่เข้าร่วมนั้นตั้งเป้าที่จะบรรลุข้อสรุปที่ประสบความสำเร็จให้ได้ภายในกลางปีนี้

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ