World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 8, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเดวาลี อเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า การปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของสหรัฐสู่ระดับ 28% นั้นจะไม่ทำให้บริษัทอเมริกันมีศักยภาพในการแข่งขันลดน้อยลง เพราะรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เชื่อมั่นว่า ประเทศพัฒนาแล้วจะเห็นด้วยกับการกำหนดอัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลก

-- เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16-17 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เฟดอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะเริ่มปรับลดวงเงินซื้อสินทรัพย์

"โครงการซื้อสินทรัพย์ของเฟดซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้วนั้น ได้ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดด้านการเงินอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก กรรมการเฟดมองว่า วงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ควรจะอยู่ในระดับปัจจุบันต่อไป จนกว่าคณะกรรมการเฟดจะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งเป้าหมายการสร้างเสถียรภาพด้านราคา" เฟดระบุในรายงานการประชุมเดือนมี.ค.

-- นายแดเนียล ฟรังโก รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของอิตาลีและประธานร่วมของการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ทางออนไลน์เปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศผู้นำเศรษฐกิจโลกกลุ่ม G 20 ต่างก็เห็นควรให้มีการสนับสนุนด้านการเงินกับประเทศที่ยังไม่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไปได้นานเท่าที่จำเป็น

-- กระทรวงสาธารณสุขของยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับไฟเซอร์ เพื่อจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 10 ล้านโดส

"วัคซีนของไฟเซอร์กำลังจะส่งมาที่ยูเครน เราคาดว่าวัคซีนล็อตแรกตามสัญญานี้จะส่งมาในอีกไม่กี่เดือน และวัคซีนทั้งหมด 10 ล้านโดสจะส่งมอบแล้วเสร็จภายในปีนี้" นายแมคซิม สเตพานอฟ รัฐมนตรีสาธารณสุขของยูเครน กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวานนี้

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า หนี้สาธารณะทั่วโลกจะพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 99% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมทั่วโลก (World GDP) ในปีนี้ เนื่องจากหลายประเทศได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงาน "Fiscal Monitor Report" รอบครึ่งปีของ IMF ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า รัฐบาลทั่วโลกได้ออกมาตรการสนับสนุนระบบสาธารณสุข, ภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจ คิดเป็นวงเงินรวมกันสูงถึง 16 ล้านล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในช่วงต้นปี 2563

-- นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียเข้ามายังนิวซีแลนด์เป็นการชั่วคราว รวมถึงพลเมืองของนิวซีแลนด์ที่เดินทางมาจากอินเดียด้วย หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มาจากอินเดียเพิ่มขึ้นสูงมาก

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของฟิลิปปินส์ (FDA) อนุญาตให้ประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งผลิตโดยซิโนแวก (Sinovac) บริษัทสัญชาติจีนได้

-- หน่วยงานด้านยาของอังกฤษและสหภาพยุโรปได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า โดยยอมรับว่ามีความเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ส่งผลให้อังกฤษจำกัดการใช้วัคซีนในกลุ่มวัยผู้ใหญ่ตอนต้น

-- นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า รัฐนิวยอร์กเตรียมเก็บภาษีจากผู้มั่งคั่งและภาคธุรกิจเพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ วุฒิสภาและสภาแห่งรัฐนิวยอร์กได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2565 ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 เม.ย. หลังมีมติเห็นชอบตามที่นายคัวโมได้เสนองบประมาณวงเงิน 2.12 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

-- สมาพันธ์เทนนิสฝรั่งเศส (FFT) ประกาศเลื่อนการแข่งขันเฟรนช์ โอเพ่น ไปเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เนื่องจากการแพร่ะบาดของโควิด-19 และจะเริ่มเปิดการแข่งขันในวันที่ 30 พ.ค. จากเดิมที่มีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ