World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 9, 2021 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ Downdetector.com เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มในเครือของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ซึ่งรวมถึงวอทส์แอป, เมสเซนเจอร์ และอินสตาแกรม ประสบปัญหาระบบล่มในวันพฤหัสบดีที่ 8 เม.ย.ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนก.พ. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 4.4% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2561 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนก.พ.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนอีก 7 แห่ง โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงว่า บริษัทเหล่านี้สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ให้กองทัพจีนใช้ในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย และอาจสนับสนุนโครงการอาวุธที่มีอาจุภาพทำลายล้างสูง

บริษัททั้ง 7 ได้แก่ Tianjin Phytium Information Technology, Shanghai High-Performance Integrated Circuit Design Center, Sunway Microelectronics, National Supercomputing Center Jinan, National Supercomputing Center Shenzhen, National Supercomputing Center Wuxi และ National Supercomputing Center Zhengzhou

-- นายเฮง สวีเกียต รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ประกาศสละตำแหน่งว่าที่ผู้นำสิงคโปร์คนต่อไปตามที่ได้รับการวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง โดยการตัดสินใจครั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกระบวนการถ่ายโอนอำนาจในสิงคโปร์ที่มีการวางแผนมายาวนานอย่างแน่นอน

-- บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) และฟอร์ด มอเตอร์ประกาศว่า ทางบริษัทจะปรับลดการผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนือลงอีก เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิป ซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ทั่วโลก

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ความร่วมมือระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็น 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก จะช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ได้เร็วขึ้น

-- สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า ตลาดเมืองอู่ฮั่นของจีนซึ่งถูกระบุว่าเป็นต้นตอของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงปลายปี 2562 นั้น อาจจะต้องถูกรื้อถอน โดยขณะนี้ทางการจีนกำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการรื้อถอนตลาดแห่งนี้เมื่อใด

-- หนังสือพิมพ์มินต์ (Mint) รายงานในวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลอินเดียกำลังตรวจสอบกรณีที่พบผู้ที่มีภาวะลิ่มเลือดอุดตันแม้ไม่รุนแรง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 2 ตัวในอินเดีย

-- เกาหลีใต้เตรียมสั่งปิดไนต์คลับ ผับบาร์ คาราโอเกะ และสถานบันเทิงที่เปิดให้บริการในช่วงกลางคืน หลังพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งสร้างความวิตกกังวลว่าอาจเกิดการระบาดเป็นระลอกที่ 4

-- สต็อกวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่า 20 ล้านโดสแล้วในขณะนี้ โดยวัคซีนดังกล่าวซึ่งรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้สต็อกไว้เป็นจำนวนมากนั้น ยังไม่มีแนวโน้มที่จะถูกนำมาใช้ในโครงการฉีดวัคซีนของรัฐบาล เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า รัฐบาลจะตัดสินใจในเร็วๆ นี้ว่าจะปล่อยน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ทะเลหรือไม่ โดยน้ำเหล่านี้เป็นน้ำที่เก็บกักไว้ที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งหนึ่งในจังหวัดฟุกุชิมะซึ่งเคยได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านอย่างรุนแรงจากอุตสาหกรรมประมงก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกล่าวสุนทรพจน์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้เกี่ยวกับการออกคำสั่งพิเศษที่มีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน โดยระบุว่า ต้องการเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎระเบียบสำหรับ "ปืนผี" ซึ่งเป็นปืนที่ประกอบขึ้นเองหรือเป็นปืนที่ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนที่ไม่มีเลขทะเบียน ซึ่งจะทำให้การติดตามตรวจสอบปืนเหล่านั้นทำได้ยากขึ้น

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานในวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนได้สั่งให้สถาบัน Hupan Academy ซึ่งเป็นสถาบันสอนธุรกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากนายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป ยุติการลงทะเบียนรับนักศึกษาใหม่

รายงานข่าวระบุว่า Hupan Academy ได้ระงับการเรียนการสอนของนักศึกษาชั้นปีที่หนึ่งซึ่งแต่เดิมมีกำหนดเริ่มต้นในปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยว่า สหรัฐอยู่ในระหว่างการหารือกับชาติพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ (NATO) เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังรัสเซียส่งกำลังทหารเข้าประจำการเพิ่มเติมในพื้นที่ชายแดนฝั่งที่ติดกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ